ผลวิจัยชี้ 7 กลยุทธ์ รับเทรนด์ร้านอาหารออนไลน์ (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 31 ส.ค.2559

นางสุพรรณี วาทยะกร อาจารย์สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่อาศัยในคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น ทำให้มีการประกอบอาหารเพื่อรับประทานเองลดลง รวมถึงความนิยมในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าตลาดร้านอาหารออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท หรือต่ำกว่า 10% ของมูลค่ารวมของตลาดธุรกิจร้านอาหารที่ปัจจุบันสูงกว่า 380,000 ล้านบาท ทำให้มูลค่าตลาดร้านอาหารออนไลน์ในระยะ 2 ถึง 3 ปีต่อจากนี้จะเติบโตในระดับเลข 2 หลักอย่างแน่นอน

ด้านผลการศึกษาโครงการวิจัย food online marketing เผยสูตรลับ จับเงินล้าน ผลสำรวจผู้ใช้บริการร้านอาหารออนไลน์ พบว่า 63% ใช้บริการร้านอาหารออนไลน์ เนื่องจากประหยัดเวลาในการเดินทาง, 62% ชอบการชำระเงินปลายทาง เพราะสะดวก และมั่นใจว่าได้รับสินค้าแน่นอน และมีช่วงเวลารอรับอาหารไม่เกิน 10 นาที นับจากเวลานัดส่ง

Advertisement

จากการวิเคราะห์ผลสำรวจ สามารถสรุปออกมาเป็น 7 กลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ประกอบด้วย การออกแบบการสืบค้นบนอินเตอร์เน็ต สร้างการรับรู้ในวงกว้าง, เพิ่มจุดเด่นของสินค้า สร้างมูลค่าทางความรู้สึก, มีการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค, ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ, ใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วย, บริหารคนอย่างเหมาะสม และสร้างความประทับใจในการบริการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image