ลีสซิ่งโหมแคมเปญจำนำ’รถแลกเงิน’ (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 29 ก.ย.2559

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทเช่าซื้อหันมาแข่งขันสินเชื่อรถแลกเงิน เพราะเป็นสินเชื่อที่มีรถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นหนี้เสียค่อนข้างน้อย ทำให้ต้นทุนการปล่อยสินเชื่อลดลง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยรถแลกเงินอยู่ที่ 7-8% ถูกกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล (พีโลน) ที่ดอกเบี้ยต่ำสุดคือ 12%

โดยเฉลี่ยแล้วรถ 1 คันจะมีวงเงินกู้คันละ 2 แสน 2 หมื่นบาท ถึง 3 แสนบาท ส่วนระยะเวลาการกู้เฉลี่ยอยู่ที่ราว 4-5 ปี จึงถือเป็นหนี้คุณภาพดี อีกทั้งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อจำนำทะเบียนในอุตสาหกรรมยังค่อนข้างต่ำ ไม่เกิน 1% ในขณะที่รถใหม่ เป็น NPL 2.8-2.9%

Advertisement

บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ออก “สินเชื่อรถช่วยได้” มีสัดส่วนประมาณ 10% ของพอร์ตสินเชื่อรถรวมของบริษัท โดย 8 เดือนแรกมียอดคงค้างอยู่ที่ 9,000 ล้านบาท โดยบริษัทมีเป้าหมายยอดสินเชื่อคงค้างที่ 10,000 ล้านบาทขึ้นไป เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยจะพยายามควบคุม NPL ไม่ให้เกิน 2.58%

ทั้งยังมีแคมเปญ “สินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทย แจกหนัก แจกจริง” เมื่อลูกค้าได้รับการอนุมัติสินเชื่อนี้ตั้งแต่วันนี้-30 พฤศจิกายนนี้ มีสิทธิ์ลุ้นรับรถอีซูซุ 4 คัน และคูปองเติมน้ำมัน 100 รางวัล (รางวัลละ 5,000 บาท) รวมรางวัล 2 ล้าน 6 แสนบาท

ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ “กรุงศรี ออโต้” มีสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” ปัจจุบันมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 54,000 ล้านบาท มีสัดส่วน 20% ของสินเชื่อรถรวม

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาบริษัทได้ออกแคมเปญ “ขอสินเชื่อออนไลน์ คาร์ ฟอร์ แคช แบบ Interactive” เพื่อเพิ่มยอดผู้ขอสินเชื่อทางออนไลน์ คาดว่าจะมียอดสินเชื่อในปีนี้ 450 ล้านบาท ทำให้ สินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช ส่งผลให้บริษัทมียอดสินเชื่อคงค้างทั้งปี อยู่ที่ 279,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image