ยักษ์ชนยักษ์ ‘เซเว่น’ งัดไม้แข็งชน ‘เอไอเอส’ (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 31 ต.ค.2559

ไม่มีสัญญาณแจ้งล่วงหน้า จู่ๆ ร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ก็ขึ้นป้ายว่า “สินค้าวัน-ทู-คอล หมดสต๊อก” นั่นทำให้ลูกค้า “เอไอเอส” ที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน (พรีเพด) ไม่สามารถเติมเงินผ่านช่องทางนี้ได้อีกต่อไป

ปัญหานี้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงกับประชาชาติธุรกิจว่า สืบเนื่องจาก “ซีพี ออลล์” และ “เอไอเอส” ตกลงเรื่องส่วนแบ่งรายได้ไม่ลงตัว โดยเซเว่นฯขอขึ้นส่วนแบ่งจากเดิม 5% เป็น 7% ให้อยู่ในอัตราใกล้เคียง กับ “ดีแทค และทรูมูฟ เอช” จ่ายอยู่ แต่เอไอเอสไม่ยินยอม เพราะเคยจ่าย 5% จะขึ้นเป็น 7% ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ อีกทั้งยังมีฐานลูกค้ามากเป็นอันดับ 1 ดังนั้น แม้จะจ่ายน้อยกว่าแต่ทำรายได้ให้มากกว่าอีกสองเจ้าที่เหลือด้วยซ้ำ

Advertisement

ปัญหาดังกล่าวดูผิวเผินไม่น่ามีผลกระทบกับลูกค้า “วัน-ทู-คอล” ที่มี 33.5 ล้านราย (ข้อมูล ณ ไตรมาส 2/2559) มากนัก เพราะถึงจะเติมเงินผ่านเซเว่นฯไม่ได้ “เอไอเอส” ก็มีจุดบริการอื่นๆ รวมแล้วมากกว่า 5 แสนจุดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเติมผ่านตู้เอทีเอ็ม, ตัวแทนเติมเงิน, ผ่านระบบอีเพย์เมนต์ “เอ็มเปย์”, เคาน์เตอร์บิ๊กซี, โลตัส และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น “เอไอเอส” แก้เกมด้วยการไปจับมือกับตู้เติมเงิน “บุญเติม” ที่ตั้งอยู่หน้าร้านเซเว่นฯ โดยมีโปรโมชั่นยกเว้นค่าธรรมเนียมการเติมเงินผ่านตู้บุญเติมให้ลูกค้า “วัน-ทู-คอล” จากปกติที่ลูกค้าต้องเสียค่าธรรมเนียม โดยเอไอเอสเองยอมรับภาระจ่ายส่วนต่างตรงนี้ไว้เอง

แต่ปัญหาของเอไอเอสกับเซเว่นฯไม่ใช่แค่ “จุดเติมเงิน” หากแต่ “เซเว่นฯ” ยังเป็นช่องทางการขาย “ซิมการ์ด” ของเอไอเอสด้วย ซึ่งเป็นจุดบริการและจุดขายที่มีคุณภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงทำให้ช่องทางการขายซิมหายไปร่วมหมื่นจุดทันที เท่ากับยอดขายมีโอกาสหายไปเป็นหลายแสน “ซิม” ต่อปี

“ถ้าเซเว่นฯมีรายได้ปีละพันล้านบาทจากการเติมเงินให้วัน-ทู-คอล หมายความว่ายอดการเติมเงินผ่านเซเว่นฯมีมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้งคู่น่าจะมีการเจรจากันอีกเพื่อประโยชน์ของทั้งคู่ เพราะต้องยอมรับว่าการเติมเงินผ่านเซเว่นฯสะดวกจริง ยกตัวอย่างคนสูงอายุที่พนักงานเซเว่นฯช่วยดูแลให้หมด กดเติมเงินให้ ต่างจากตู้บุญเติมที่ยุ่งยากกว่า ทำให้บางคนก็ไม่กล้าใช้”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาปัญหาระหว่างเซเว่นฯกับเอไอเอสมีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กรณีการเปิดบริการย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านเซเว่นฯได้ แต่ปรากฏว่าลูกค้าที่ต้องการย้ายค่ายมา “เอไอเอส” กลับไม่ได้รับความสะดวกเมื่อเทียบกับ “ทรูมูฟ เอช” จนมาถึงกรณีนี้

แม้เซเว่นฯกับทรูมูฟ เอช จะเป็นคนละบริษัท แต่ก็เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน และทุกคนรู้ดีว่า ทรูมูฟและเอไอเอสคือคู่แข่งขันที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดในยุค 4G

ด้านนายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนการตลาดและการขาย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ลูกค้าที่ใช้บริการ “วัน-ทู-คอล” สามารถเติมเงินผ่านช่องทางอื่นๆ แทนร้านเซเว่นฯได้ ซึ่งมีอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าลูกค้าและบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว แต่บริษัทพร้อมเปิดการเจรจากับซีพี ออลล์ตลอด หลังจากเจรจากันไปแล้วรอบหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ทางด้าน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งอยู่ในเครือซีพีเช่นเดียวกันเซเว่นฯ ก็มีรายงานข่าวว่า การดีลธุรกิจระหว่างกันของทั้งสองบริษัทในการนำสินค้าและบริการไปวางขายภายในร้าน ก็ไม่ได้รับการยกเว้นหรือสิทธิพิเศษใดๆ และปัจจุบัน 30-40% ของยอดการเติมเงินของลูกค้าทรูมูฟเอช จะเติมผ่านเซเว่นฯ

ส่วนทางด้านเซเว่นฯ ตอนนี้ก็ยังปิดปากเงียบ ไม่มีการชี้แจงใดๆ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวออกมา

ศึกยักษ์ชนยักษ์ ซึ่งมีผลประโยชน์ก้อนโตเป็นเดิมพันครั้งนี้จึงยังคงยืดเยื้อ…ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image