ช้อปออนไลน์เดือด ยักษ์เกาหลี-อเมซอนเตรียมบุก(คลิป)

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยยังเติบโตต่อเนื่อง โดยตัวเลขของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2559 นี้จะเติบโต 12.42% ทะลุ 2.5 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะรูปแบบการขายผ่านบีทูซี (B2C) มีสัดส่วน 28.8% หรือ 7.29 แสนล้านบาท ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 43%

การเติบโตก้าวกระโดดนี้ดึงดูดผู้เล่นใหม่ๆ ให้เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดกันอย่างไม่หยุด ล่าสุด “อีเลฟเว่นสตรีท” (11street) อีคอมเมิร์ซสไตล์มาร์เก็ตเพลซ เบอร์ 2 ของเกาหลีใต้ ได้เข้ามาตั้งบริษัท อีเลฟเว่นสตรีท (ประเทศไทย) จำกัด และเตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ 11street.co.th รับลูกค้าไทยวันที่ 21 ธันวาคมนี้ หลังจากไล่ปักธงอินโดนีเซียและมาเลเซียไปแล้ว ทำให้การแข่งขันดุเดือดมากขึ้น

โดย 11street มีการซื้อขายเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 590 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเกาหลีใต้ และกลายเป็นแหล่งรวมร้านค้า e-Commerce ที่มีสินค้าให้เลือกกว่า 55 ล้านชิ้น และมีผู้ขายแอคทีฟบนแพลตฟอร์มกว่า 200,000 ราย ซื้อขายรวม 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี มียอดผู้เข้าชมต่อเดือนกว่า 20 ล้านรายในเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน “อเมซอน” ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซโลก ประกาศตั้งออฟฟิศที่สิงคโปร์ ไตรมาสแรกปีหน้า ต่อจากการลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในมาเลเซีย และคาดว่าในตลาดเมืองไทย “อเมซอน” จะเข้ามาในช่วงต้นปีหน้าด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดอีคอมเมิร์ซไทยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีอัตราขยายตัวสูงต่อเนื่องทุกปี

นายธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท เอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด ผู้บริหารเว็บมาร์เก็ตเพลซ Weloveshopping.com และ WeMall.com กล่าวว่า รูปแบบการแข่งขันของอีคอมเมิร์ซไทยจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้เล่นรายใหญ่เพิ่มมากขึ้นทั้งรายใหม่ๆ ที่จะเข้ามา และลาซาดาที่มีอาลีบาบาอีคอมเมิร์ซยักษ์ของจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกอบกับกระแส “ฟินเทค” จะช่วยแก้ปัญหาการจ่ายเงินซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้บริโภคไทย โดยคาดว่าปีหน้าจะเกิดการซื้อขายแบบ “ออมนิแชนเนล” หรือซื้อของออนไลน์ รับของผ่านออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เท่ากับว่าจะกระตุ้นให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นอีก โดยโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือการซื้อ-ขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายในทันที

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon