“ช ทวี”ลั่นเรียกค่าเสียหาย ขสมก. หากเลิก”อี-ทิคเก็ต”ทั้งหมด

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ผู้ชนะประมูลโครงการติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์(อี-ทิคเก็ต) บนรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) จำนวน 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี ว่า บริษัทได้ติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตบนรถเมล์จนครบ 2,600 คัน และได้เปิดให้บริการบางส่วนแล้ว ส่วนกรณีขสมก.ตั้งอนุกรรมการทบทวนการดำเนินโครงการอี-ทิคเก็ต นั้น ทางเลือกตอนนี้คือ ขสมก.จะดำเนินการต่อ หรือยกเลิกบางส่วน หรือจะยกเลิกโครงการทั้งหมด หาก ขสมก. ตัดสินใจยกเลิกบางส่วน เฉพาะการติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ (แคชบล๊อก) ก็ไม่มีปัญหา

นายสุรเดช กล่าวว่ากรณีขสมก.ยกเลิกโครงการทั้งหมด คงยาก เพราะเปิดใช้งานบางส่วนแล้ว เท่ากับเป็นการรับมอบไปโดยปริยาย แต่ถ้าสุดท้ายขสมก. ตัดสินใจเลือกแนวทางนี้ บริษัทอาจต้องฟ้องร้อง เพราะบริษัทเสียหายและบริษัทเตรียมแผนการรับมือเบื้องต้นแล้วเพื่อความไม่ประมาท ถ้า ขสมก. ยกเลิกโครงการอี-ทิคเก็ตทั้งหมด ได้เตรียมแผนสำรองโดยให้บริษัท อมรรัตนโกสินทร์ บริษัทย่อย ย้ายอี-ทิคเก็ตไปติดตั้งบนรถบัสและรถเมล์ร่วมบริการ100 สายแทน

นายสุรเดช กล่าว ส่วนโครงการจัดซื้อรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ซึ่งบริษัทเป็นผู้ชนะการประมูลในนามกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นั้น บริษัทจะส่งมอบรถเมล์ให้ ขสมก.งวดสุดท้ายในวันที่ 12 มีนาคมนี้ และขสมก.จะจ่ายให้บริษัทตามขั้นตอนโดยไม่มีปัญหาใดๆ

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN กล่าวว่าบริษัทในฐานะกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO เตรียมส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีให้ ขสมก. อีก 60 คัน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ ขสมก.นำรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ ไปทดแทนรถเมล์เก่ามีอายุการใช้งานมานาน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษทางอากาศจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และช่วยให้ประชาชนได้ใช้รถเมล์ที่มีคุณภาพ สะอาดและปลอดภัย

Advertisement

นายฤทธี กล่าวว่า หลังจากนี้ จะส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีงวดสุดท้ายอีก 89 คัน ในวันที่ 12 มีนาคม 2562 โดยกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO มั่นใจว่าสามารถส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี ให้แก่ ขสมก. ได้ตามแผนอย่างแน่นอน ส่งผลให้ SCN จะบันทึกรายได้จากการส่งมอบรถเมล์ NGV จำนวน 189 คันในไตรมาส 1 ทั้งหมด และพร้อมลุยเต็มที่เข้าร่วมประมูลโครงการจัดเช่ารถเมล์ของ ขสมก. อีก 700 คันภายในปีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image