เปิดตัว’ไทยซีเล็คท์ยูนีค’ หวังต่างชาติได้รับรู้ รสชาติอาหารไทยแท้ๆ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเปิดตัวโครงการ”อาหารไทยต้องไทยซีเล็คท์”(Thai SELECT) เพื่อยกระดับร้านอาหารไทยตามแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนที่เปิดให้บริการใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความรู้จักอาหารไทย ให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยเมื่อได้ชิมรสชาติที่เป็นไทยแท้และถูกใจ เมื่อกลับไปประเทศของตนเองหรือท่องเที่ยวในประเทศอื่นๆก็จะเลือกการบริโภคอาหารไทย ถือเป็นช่องทางหนึ่งในการโปรโมตอาหารไทยไปทั่วโลก และกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายรัฐบาล โดยจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และการบินไทย ในการสร้างการรับรู้ด้วย

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเป็นอยู่ระหว่างการคัดเลือกร้านอาหารไทยภายในประเทศ ตรงตามคุณสมบัติของคณะกรรมการคัดเลือกร้านไทยซีเล็คท์ กำหนดไว้ ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ประกอบด้วย รสชาติอาหาร วัตถุดิบในการปรุงอาหาร ประกอบอาหารแบบสด สถานที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ซึ่งกรมฯได้เปิดรับสมัครร้านอาหารไทยผ่านพาณิชย์จังหวัด ได้มีร้านอาหารไทยทั่วประเทศสมัครเข้ามาแล้ว 600-700 ราย และผ่านการคัดเลือกแล้ว 260 ราย และคณะกรรมการฯจะประชุมคัดเลือกรอบสองในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ และจัดมอบสัญลักษณ์ ไทย ซีเล็คท์ ยูนีค (THAI SELECT UNIGUE) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เพิ่มจากเดิมมี 2 สัญลักษณ์ คือ ไทย ซีเล็คท์ และ ไทย ซีเล็คท์ พรีเมี่ยม โดยจัดมอบสัญลักษณ์ครั้งแรกในวันที่ 29 กรกฎาคม

“เป้าหมายปีนี้จะผลักดันให้มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ 1,000 ร้าน และเปิดตัวครั้งแรกจะตั้งเป้าเปิดให้ครบทุกจังหวัด 500 ร้านค้า โดยปีหน้าจะทำแอพพลิเคชั่น”ไทยซีเล็คท์” เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวในการเข้าไปชิมที่ร้านไทยซีเล็คท์ เบื้องต้นเชื่อว่าจะช่วยดันรายได้ร้านอาหารไทยโตขึ้นจากเดิมอีก 30-50% ส่วนเงินสะพัดไม่อาจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image