คนรัสเซียติดใจ!!หลังเที่ยวไทย กลับบ้านหาซื้อ”ต้มยำ-ต้มข่า”

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก รายงานผลการสำรวจตลาดผักและผลไม้ของไทยในรัสเซีย พบว่าปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ชาวรัสเซียรู้จักผักและผลไม้ไทยมากขึ้น จากการที่ได้เดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงฤดูหนาวที่มีมากกว่าปีละกว่า 1 ล้านคน ได้มีการบริโภคอาหารไทย ผัก ผลไม้ไทย เมื่อกลับไปบ้านตัวเอง ก็มีความต้องการที่จะบริโภคผัก และผลไม้ไทย

นางจันทิรา กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดผักและผลไม้ไทย พบว่า มีวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป โดยสามารถมองหาสินค้าไทยได้ไม่ยาก เช่น มะม่วง มะพร้าว มังคุด มะขาม เงาะ ลำไย สับปะรด และ แก้วมังกร เป็นต้น มีมากบ้างน้อยบ้างในแต่ละแห่ง โดยผลไม้ของไทยจะมีราคาแพงกว่าผลไม้เมืองหนาว แต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวรัสเซียที่มาเลือกซื้อไปบริโภค ส่วนในกลุ่มผัก พบว่า มีการจัดเป็นชุดสำเร็จรูป เพื่อนำไปประกอบอาหาร เช่น ต้มยำและต้มข่า ได้รับความนิยมมาก ชาวรัสเซียมักจะซื้อไปปรุงอาหารเอง หลังจากที่ได้เคยบริโภคอาหารที่เมืองไทย

นางจันทิรา กล่าวอีกว่า กรมฯ มีข้อแนะนำถึงผู้ส่งออกผักและผลไม้ไปรัสเซีย ต้องควบคุมคุณภาพและมาตรฐานให้ได้คงที่ เพราะหากผู้บริโภคยอมตัดสินใจควักกระเป๋าเพื่อซื้อผักและผลไม้ที่มีราคาที่ค่อนข้างแพงแล้ว แต่เมื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้านแล้ว พบว่าเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพตามที่คาดหวัง จะเป็นการยากที่ เขาเหล่านั้นจะกลับมาซื้อซ้ำอีกในครั้งต่อๆ ไป และยังส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยในภาพรวมด้วย ดังนั้น ต้องดูแลการขนส่ง โลจิสติกส์ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ให้เร็วที่สุดเนื่องจากเป็นสินค้าที่เน่าเสียง่าย มีเวลาจำกัดในการวางจำหน่าย และต้องมีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม

นางจันทิรา กล่าวต่อว่า ผักและผลไม้แปรรูปบรรจุกระป๋องหรือซองพลาสติก ที่สามารถเก็บรักษาและวางจำหน่ายบนชั้นวางได้นานๆ และใช้การขนส่งทางเรือที่มีความสะดวกและต้นทุนต่ำ และราคาขายปลีกถูกกว่า เริ่มได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวรัสเซียเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยที่จะพิจารณาผลักดันสินค้าเข้าไปขยายตลาดในรัสเซีย ปัจจุบันเศรษฐกิจรัสเซียอยู่ในช่วงฟื้นตัวและคาดจะขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก 5 ปี และมีแนวโน้มความต้องการบริโภคผักและผลไม้เพิ่มขึ้น ปี 2560 ส่งออกผลไม้กระป๋องและแปรรูป มูลค่า 695 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รวมถึงผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/แห้ง มูลค่า118 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 25%

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image