ฮอนด้า ส่ง ‘พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด’ มอเตอร์ไซค์ล้ำสมัยบุก

รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดตัว พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด (PCX Hybrid) รถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลก

มีจุดเด่น คือ

1.ใช้พลังจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เช่นเดียวกับระบบไฮบริดในรถยนต์

2.มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง ช่วยเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Advertisement

3.สมองกลพีดียู (PDU) สั่งการแบบฟูลไทม์ โอเปอเรชั่น (Full Time Operation) ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว

4.แสดงสัญลักษณ์ ไฮบริด (Hybrid) ตัวนูน แบบเดียวกับสัญลักษณ์รถยนต์ไฮบริดที่ฮอนด้าใช้กันทั่วโลกเพื่อความภูมิใจของผู้ครอบครอง นอกจากนั้นยังมีสวิตช์ ไรดิ้ง โหมด (Riding Mode) ให้ผู้ขับเลือกสนุกได้มากขึ้น ทั้งโหมดปกติ หรือโหมดสปอร์ต (Sport) สนุกเร้าใจมากขึ้น

การทำงานของระบบไฮบริดของฮอนด้าเป็นระบบไฮบริดแบบขนาน มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน มีหัวใจสำคัญอยู่ที่

1.แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ขุมพลังสำคัญของระบบไฮบริดที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ ทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างเสถียรและต่อเนื่อง ตัวแบตเตอรี่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และมีอายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี

2.กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) กล่องควบคุมการทำงานระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองได้อย่างสมบูรณ์แบบ

3.ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) คือ มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์อีเอสพี (eSP) 150 ซีซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้ตอบสนองอัตราเร่งได้ทันใจทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว

การทำงานของระบบไฮบริดของฮอนด้านั้น ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว กล่อง PDU จะสั่งการไปที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนให้จ่ายไฟไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เพื่อความแรงทุกครั้งที่เร่งความเร็ว

สำหรับแนวคิดที่ฮอนด้านำมาพัฒนาให้กับฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ เพราะฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ เป็นรถเอที ระดับพรีเมียม มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ชื่นชอบสินค้าที่สร้างความภูมิใจในการครอบครอง จึงเชื่อว่าด้วยความเป็นรถจักรยานยนต์ระบบไฮบริดแท้ครั้งแรกของโลกที่ใช้แบตลิเทียม จะสร้างความภูมิใจให้กับเจ้าของรถได้มากขึ้น

มีโหมดการขับขี่ให้เลือก แต่ละโหมดจะให้ความรู้สึกการขับขี่ต่างกัน ได้แก่ ไดรฟ์โหมด โหมดขับขี่ปกติ สปอร์ตโหมด โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ช่วยให้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังให้เครื่องยนต์ตอบสนองการขับขี่ได้แรงเร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ และแบลงก์โหมด โหมดปิดการทำงานระบบไอดลิ้ง สต๊อป (Idling Stop)

สร้างความภูมิใจให้กับผู้ครอบครองด้วยไฮบริด ทรีดี เอมเบลม (Hybrid 3D Emblem) โลโก้ไฮบริดแบบ 3 มิติ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกในผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของฮอนด้าที่เป็นระบบไฮบริด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 14 นิ้ว มาพร้อมกับยางมิชลิน หน้ายางขนาดใหญ่ ยึดเกาะถนนดี ทั้งยังติดตั้งกล่องคอนโซล บ็อกซ์ พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟสำหรับสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่

ดีไซน์ใหม่ พร้อมไฟฟูลแอลอีดีรอบคัน และเพิ่มความพิเศษด้วยบลูไลเนอร์ แอลอีดี เฮดไลต์ (New Blue Liner LED Headlight) เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไฮบริด พร้อมด้วยสมาร์ทคอนโทรลเลอร์ ชุดควบคุมการทำงานระบบสตาร์ตอัจฉริยะ และฮอนด้าสมาร์ทคีย์ รีโมตอัจฉริยะ สั่งการ 3 ฟังก์ชั่น ช่วยระบุตำแหน่งค้นหารถ สัญญาณกันขโมยป้องกันการโจรกรรมส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อรถมีการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน และระบบเปิด-ปิดสัญญาณรีโมต เพื่อสั่งการเปิดหรือล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณรีโมตกับสมาร์ทคอนโทรลเลอร์ล็อกนิรภัยอีกขั้น

หรูหราด้วยแผงหน้าปัดระบบดิจิทัลรูปแบบใหม่บอกค่าสถานะต่างๆ อาทิ แอสซิสต์ เลเวล (Assist Level) ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ในขณะที่บิดคันเร่งเพื่อเร่งความเร็ว ชาร์จ เลเวล (Charge Level) ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ในขณะผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา ช่องแสดงระดับพลังงานแบตเตอรี่ สัญลักษณ์เตือนการทำงานของแบตเตอรี่เมื่อมีความผิดปกติ จอแสดงผลระบบไรดิ้งโหมด

ช่องแสดงผลระบบไฮบริด มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นาฬิกาดิจิทัลบอกเวลา ไฟสัญญาณ สมาร์ทคีย์ ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์ ไฟสแตนด์บาย ระบบไอดลิ้งสต๊อป ระบบบันทึกระยะทางการขับขี่ และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบดิจิทัล สามารถคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้แม่นยำ

นอกจากนี้ ยังคงเอกลักษณ์มาตรฐานของรถประเภทเอที ของฮอนด้าด้วย ฮอนด้าสมาร์ทเทคโนโลยี (Honda Smart Technology) เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ประกอบด้วยเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี PGM-FI เทคโนโลยีเครื่องยนต์ระบบไอดลิ้ง สต๊อป เทคโนโลยีหยุดเครื่องยนต์อัจฉริยะ พัฒนาขึ้นอีกขั้นในรุ่นพีซีเอ็กซ์ ไฮบริด

ระบบจะช่วยหยุดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติในเวลาเพียง 0.5 วินาทีเมื่อหยุดรถ หลังจากขับมาด้วยความเร็วมากกว่า 6 กม./ชม. และคอมบิเบรก (Combi Break) แบบ 3 พอตส์ เทคโนโลยีกระจายแรงเบรก สร้างความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่

เตรียมพบกับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ รุ่นแรกของโลก วางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่สิงหาคมนี้เป็นต้นไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image