แบงก์ชาติลงดาบกรุงไทย-ไทยพาณิชย์ ปรับ3ล้านบ. เหตุบังคับลูกค้าทำประกันอัคคีภัยแบบเจาะจง

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการที่สุ่มตรวจการกำกับดูแลสถาบันการเงินในเรื่องการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct) พบว่าประชาชนมีข้อร้องเรียน สาขาของธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ มีการบังคับให้ลูกค้าทำประกันอัคคีภัย สำหรับหลักประกันของสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับบริษัทประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจง โดยลูกค้าไม่มีสิทธิที่จะเลือกทำประกันภัยกับบริษัทอื่นตามความสมัครใจ สำหรับการบังคับลูกค้าทำประกันภัยกับบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจง ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สนส. 17/2551 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2551 เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 36 ต้องระวางโทษตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ.2551 คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับธนาคารกรุงไทยเป็นจำนวนเงิน 3,540,000 บาท และธนาคารไทยพาณิชย์เป็นจำนวนเงิน 3,210,000 บาท ทั้งนี้ หลังจากที่ ธปท.ได้แจ้งผลการสุ่มตรวจสอบดังกล่าว ทั้งสองธนาคารได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการขายและการให้บริการแล้ว

นายรณดลกล่าวว่า ธปท.ให้ความสำคัญกับ Market conduct เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการ ธปท.จึงได้กำชับให้สถาบันการเงินยกระดับการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าว และจะสุ่มตรวจสอบธุรกรรมและระบบการบริหารจัดการของสถาบันการเงินในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะเปิดเผยข้อมูลคุณภาพการให้บริการของสถาบันการเงิน เช่น จำนวนเรื่องร้องเรียน การกล่าวโทษ และการเปรียบเทียบปรับ ผ่านเว็บไซต์ ธปท.และเว็บไซต์สถาบันการเงิน เพื่อความโปร่งใสและการพัฒนาคุณภาพการให้บริการในระยะต่อไป 

ไทยพาณิชย์เหตุเกิดปีก่อน-เข้มงวดพนักงานกันเกิดเหตุซ้ำอีก

รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ขอน้อมรับความผิดที่เกิดขึ้นโดยเหตุการณ์ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ธนาคารได้ตระหนักในการบริหารจัดการด้าน Market conduct โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางจึงได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเข้มงวดแล้วผ่านการสื่อสารและให้ความรู้พนักงานด้าน Market Conduct ทั่วถึง เพื่อให้เข้าใจผลิตภัณฑ์ รวมถึงแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการให้บริการทางการเงินในอนาคต 

กรุงไทยเข้มยกระดับการทำงาน-ต้องผ่านทดสอบก่อนขาย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ปรับกระบวนการทำงานครั้งใหญ่และยกระดับการบริหารความเสี่ยง 3 ระดับ ทั้งสายงานเครือข่ายสาขา สายงานกำกับฯและสายงานตรวจสอบ รวมทั้งกำชับสาขาทั่วประเทศให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องกับลูกค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจ และที่สำคัญต้องไม่บังคับขาย เพื่อสร้างความมั่นใจและพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ทั้งนี้ ธนาคารเอาจริงเอาจังและให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่อง  Market Conduct  โดยเฉพาะการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า โดยได้สื่อสารและอบรมเพื่อให้พนักงานทุกคนเข้าใจและตระหนักผ่านช่องทางต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ฝึกฝนทีมงานสาขาทั้งประเทศให้ปฎิบัติได้ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นมาตรฐานเดียวกัน และหากไม่ผ่านการทดสอบหลังฝึกฝนจะไม่อนุญาตให้นำเสนอแก่ลูกค้า นอกจากนี้ กำลังรณรงค์การรับประกัน Quality Assurance Market Conduct โดยประกาศรับประกันด้านสถานที่/พื้นที่การขายถูกต้องตาม Market Conduct ทุกสาขาทั่วประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และสาขาอันดับหนึ่งของกลุ่มเครือข่ายที่เข้าประกวดแข่งขัน Star of QA ในปีนี้ ต้องมีการประกาศรับประกันด้านพนักงาน ที่เสนอขายให้ถูกต้องตาม Market Conduct ด้วย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทะยอยประกาศทุกสาขาต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้รองโฆษกตร.สวนหนุ่มโคราช ยันภ.จว.นครสวรรค์ตรวจรถควันดำ ตั้งกก.พิสูจน์
บทความถัดไป‘ทหารติดตาม รมว.ศธ.’ กร่าง ชกลูกจ้างศธ.