อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม

จากกรณีข่าว คณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG971 ซูริก-สุวรรณภูมิ วันที่ 11 ตุลาคม  ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นธุรกิจตามที่ตนเองต้องการ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ กระทั่งการบินไทย ออกแถลงการณ์ ชี้แจง  โดยขอโทษผู้โดยสารจากกรณีเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้น

ล่าสุด มีผู้โดยสารสองสามีภรรยา โพสต์เรื่องดังกล่าวว่า เป็นผู้ที่ยอมเปลี่ยนที่นั่งให้นักบินแทน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้บิน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่า เหมาะสมแล้วหรือไม่นั้น

ความคืบหน้าอีกมุมหนึ่งในสังคมออนไลน์ มีผู้แชร์โพสต์เฟซบุ๊กของนักบินท่านหนึ่งได้กล่าวถึงกรณีการได้นั่งชั้นธุรกิจของนักบิน ซึ่งเป็นสิทธิมานาน โดยเนื้อหาระบุ ดังนี้

 “ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน”

ด้วยความที่เป็นคนประนีประนอม

Advertisement

ผมจึงไม่ค่อยเชื่อคำเตือนของกัปตันรุ่นพี่ๆ ประโยคนี้ซักเท่าไหร่

และยอมเป็นฝ่ายถอยมาตลอด
วันนี้ผมแต่งตัวออกจากบ้านไปทำงานตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับมาถึงบ้านก็เกือบสี่ทุ่ม ลูกๆจึงหลับหมดแล้ว

อาบน้ำเสร็จก็ตั้งใจว่า จะเข้านอนเลยเพราะพรุ่งนี้มีนัดตอน 8 โมงเช้า

แต่มาสะดุดตากับข่าวที่โจมตีเพื่อนร่วมอาชีพกรณีเที่ยวบิน TG971 แล้วมันหลับไม่ลง

เพราะรู้สึกว่า นักบินถูกกล่าวหา ถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย โดยข้อมูลด้านเดียว และไม่มีโอกาสได้ชี้แจง

ข้อเท็จจริงต่างๆ น่าจะต้องรอผลสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการตัดสิน หรือนำข้อมูลออกไปสู่สื่อสาธารณะ
มีประเด็นหนึ่งที่เพื่อนหลายคนสงสัยว่าทำไม กัปตันการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้น First class

ผมอยากจะให้ข้อมูลเพื่อนๆว่า สิทธิอันนี้ มันเป็นสิทธิที่เค้าได้รับตามเงื่อนไขที่บริษัทตกลงว่าจ้างมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้าทำงานเมื่อ 21 ปีที่แล้วซะอีก

โดยภายหลัง ทางฝ่ายบริหารฯ ได้ตัดสิทธิ์ ในกรณีกัปตันเดินทางไปทำงานให้บริษัท โดยจะสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจแทน ยกเว้นในกรณีที่นั่งในชั้น First class ว่าง จึงจะได้ไปนั่ง

เป็นเรื่องที่แม้ว่าจะรู้สึกเสียสิทธิที่เคยมี

แต่ทุกคนก็ยอมเสียสละเพื่อให้บริษัทฯมีรายได้จากการขายตั๋วในชั้น First class

มาถึงวันนี้ เกิดกรณีที่แม้ไม่มีผู้โดยสาร First class กัปตันก็ไม่ได้ถูกสำรองที่นั่งให้ตามสิทธิที่มี

ซ้ำร้ายต้องกลายเป็นจำเลยสังคม

พรุ่งนี้ผมตั้งใจว่าจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ถึงที่มาของหนังสือที่นำมาเผยแพร่กัน ที่แม้จะไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่เนื้อหาก็ทำให้นักบินเสียชื่อเสียงนั้น สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง

เพราะวันนี้ผมเชื่อแล้วว่า..

“ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image