อินฟราฟันด์ : รถไฟไทย-จีนครั้งที่ 26 : โดย นายขันตี

ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ กับการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ครั้งที่ 26 ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ

การประชุมครั้งนี้มีการหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มูลค่า 1.79 แสนล้านบาท ที่เหลือ 238.5 กิโลเมตร (กม.) จากปัจจุบันที่ก่อสร้าง ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. และอยู่ระหว่างประกวดราคาเพื่อก่อสร้าง ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม.

สำหรับตอนที่เหลือซึ่งจะดำเนินการต่อไป คือ ตอนที่ 3 ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 119 กม. และ ตอนที่ 4 ช่วงกรุงเทพฯ-สระบุรี ระยะทาง 119 กม.

แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 12 สัญญา โดย 5 สัญญาแรก จะทยอยเปิดประกวดราคาเดือนธันวาคม 2561-มกราคม 2562 คือ 1.แก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า 2.ลำตะคอง-สีคิ้ว และกุดจิก-โคกกรวด 3.ดอนเมือง-นวนคร 4.นวนคร-บ้านโพ และ 5.พระแก้ว-สระบุรี

Advertisement

ส่วนอีก 7 สัญญาจะประกวดราคาในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ 1.งานอุโมงค์ช่วงมวกเหล็ก-ลำตะคอง 2.ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง 3.ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา

4.ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 5.งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย 6.ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว 7.ช่วงสระบุรี-แก่งคอย โดยจะประกวดราคาแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม และเริ่มก่อสร้างเดือนเมษายน 2562

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ตามกรอบวงเงิน 40,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการว่าจ้างฝ่ายจีนในการวางราง ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และการเดินรถ รวมถึงการผลิตขบวนรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทางฝ่ายไทยโดยกระทรวงการคลังได้เสนอขอกู้เงินในอัตราดอกเบี้ย 2.6% แต่ฝ่ายจีนเสนอดอกเบี้ยในอัตรา 3% ดังนั้น ฝ่ายจีนจึงต้องพิจารณาถึงข้อเสนอดังกล่าวอีกครั้ง และจะตอบกลับมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนธันวาคม 2561 เพื่อสรุปเรื่องทั้งหมดให้ทันการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่จีน ในวันที่ 25 มกราคม 2562

Advertisement

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ฝ่ายไทยทบทวนผลการศึกษา และออกแบบ ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. โดยฝ่ายไทยจะเป็นผู้ออกแบบรายละเอียดงานโยธา มีฝ่ายจีนเป็นที่ปรึกษา

ส่วนการเชื่อมต่อรถไฟช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ของ สปป.ลาว กระทรวงคมนาคมได้หารือกับลาวแล้ว โดยเห็นพ้องต้องกันว่าจะกำหนดให้หนองคายเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง

ท้ายที่สุด จะเปิดเดินรถได้ก่อนหรือหลังไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ยังต้องตามลุ้นกันยาวๆ

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image