“ไพรซ์ซ่า”เผยคนไทยดูสินค้าบนเว็บ5นาที/ชิ้น ปีนี้โกยเงิน2พันล้าน

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น “Priceza” หรือเครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา ว่า เว็บไซต์ Priceza ครอบคลุมสินค้ามากที่สุดในไทยประมาณ 51 ล้านรายการ จากปีก่อน 28 ล้านรายการ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 82% โดยปีนี้ พบว่า ยอดซื้อต่อตะกร้าบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-12 พฤศจิกายน 2561 อยู่ที่ 1,469 บาทต่อตะกร้า กลุ่มสินค้าที่นิยมมากสุด คือ เสื้อผ้าและแฟชั่น โทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า รถและยานพาหนะ ตามลำดับ โดยมีอัตราการซื้อโต 3.06 % และมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ผู้บริโภคใช้เวลาดูสินค้าบนเว็บ 5 นาทีต่อชิ้น

นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า จากการเปิดตัวไพรซ์ซ่า มันนี่ เป็นตัวช่วยในด้านการซื้อขายประกันรถยนต์ และสินค้าทางการเงิน ครอบคลุมสอนค้ากว่า 550,000 รายการ และทำให้รายได้ปี 2561 เติบโตถึง 3 เท่า และคาดว่าปี 2562 กลุ่มธุรกิจนี้จะครอบคลุมสถาบันการเงินมากขึ้น และครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลากหลายประเภทขึ้น เช่น มีบริการเปรียบเทียบประกันการเดินทาง เป็นต้น ซึ่งช่วยให้เกิดการเติบโตได้อีก 2 เท่าตัว

“ภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี 2561 ถือว่าเติบโตอย่างน่าสนใจ เนื่องจากมีมาร์เก็ตเพลสรายใหม่จากต่างประเทศหลายรายเข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการ และมีสินค้ากลุ่มข้ามพรมแดน เข้ามาในไทยมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซดุเดือดมากขึ้น”

นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี2562 คาดมี 4 เรื่องที่จะเกิดขึ้น คือ 1.ถนนทุกสายจะมุ่งสู่การค้าออนไลน์ เพราะพฤติกรรมการเข้าถึงออนไลน์ของคนไทยเปลี่ยน จากการสำรวจพบว่าไทยมีการเข้าถึงอินเตอร์ 4-6 ชั่วโมงต่อวัน มากที่สุดในโลก รวมถึงมีแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่เตรียมเปิด E-Payment เพื่อเอื้อต่อการซื้อขายที่สะดวกมากขึ้น 2.การค้าขายบน E-Marketplace จะเผชิญทั้งโอกาสและความท้าทายมากขึ้น 3.การจ่ายเงินชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางอิเล็คทรอนิกส์จะเติบโตแบบก้าวกระโดด 4.การค้าหลากหลายช่องทาง จะมีบทบาทมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยบวก คือ การเติบโตและปรับตัวของช่องทางฟินเทคและอีเพย์เมนต์ต่างๆ แคมเปญโปรโมชั่นของผู้เล่นในตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มนิยมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

Advertisement

นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า แผนธุรกิจปี 2562 ของไพรซ์ซ่า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นของไพรซ์ซ่า 2.ไพรซ์ซ่า มันนี่ ช่องทางการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต 3.กลุ่มธุรกิจ PSPN เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยบริษัทจะจับมือกับพันธมิตรร่วมกันดำเนินธุรกิจ คาดว่าจะเปิดตัวพันธมิตรรายแรกช่วงไตรมาสแรกปี2562

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image