กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมร้านค้าคืนแวตช้อปตรุษจีน

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินคืนมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ช้อปตรุษจีน) ระหว่างสามาคมธนาคารไทย ธนาคารกรุงไทย และผู้ประกอบการร้านค้าที่มีความประสงค์เข้าร่วมมาตรการ โดยร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการต้องมาสมัครเข้าร่วมโครงการกับกรมบัญชีกลาง สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการสมัครได้จากเว็บไซต์ www.cgd.go.thตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2561

นางสาวสุทธิรัตน์กล่าวต่อว่า เอกสารที่ร้านค้าต้องใช้ในการสมัคร ได้แก่ 1.แบบฟอร์มฯ การสมัครที่กรอกข้อมูลแล้ว 2.สำเนาทะเบียนพาณิชย์/สำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัท 3.สำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) กรณีมอบอำนาจ ต้องมีใบมอบอำนาจ และบัตรประชาชนผู้มอบ และผู้รับมอบอำนาจ ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าที่ตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร สมัครได้ที่กรมบัญชีกลาง ณ ห้องกำปั่นเงิน อาคาร 3 ชั้น 1 ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าที่ตั้งในส่วนภูมิภาค สมัครได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ ในส่วนของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมมาตรการฯ สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.epayment.go.th และสาขาธนาคารเจ้าของบัตรเดบิต (ขอความร่วมมือช่วยรับลงทะเบียน ผ่านทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th) ระหว่างวันที่ 7-31 มกราคม 2562

นางสาวสุทธิรัตน์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ภายในสัปดาห์นี้จะเริ่มทดสอบการรับส่งข้อมูลผ่านระบบ ที่สามารถระบุถึง วันที่ และเวลาในการชำระค่าสินค้าและบริการของประชาชน เพื่อแยกรายการสินค้าและบริการที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม (ไม่รวมสินค้าและบริการที่มีภาษีสรรพสามิต) เพื่อจ่ายเงินชดเชยคืนให้แก่ประชาชน ซึ่งตามมาตรการจะจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้ชำระเงินที่ใช้บัตรเดบิตของตนเอง ในการซื้อสินค้าและบริการที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม ในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยจะแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกจากราคาสินค้าและบริการที่ได้ชำระ และจะจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนเท่ากับ 5% โดยจะจ่ายคืนสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน

นางสาวสุทธิรัตน์กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการที่สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้ต้องมีคุณสมบัติ คือ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีระบบบันทึกการเก็บเงิน (POS) ที่ช่วยเก็บบันทึกการขาย รายละเอียดสินค้า คำนวณยอดขายและพิมพ์ใบกำกับภาษี โดยเชื่อมต่อกับเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ซึ่งการจ่ายเงินชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มคืนดังกล่าว ได้มีการดำเนินการอยู่แล้วสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีการใช้จ่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และร้านค้าเอกชนอื่นที่เข้าร่วมโครงการ ดังนั้น การดำเนินการครั้งนี้เป็นการขยายมาตรการไปถึงกลุ่มประชาชนทั่วไป และขยายกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าที่จะเข้าร่วมมาตรการฯ นี้ต้องลงทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง พร้อมทั้งต้องทำการปรับปรุง และทดสอบระบบ POS เพื่อให้สามารถรับและส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มได้ เช่นเดียวกับระบบเดิมที่ใช้กับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

Advertisement

นอกจากนี้ สำหรับร้านค้าที่ต้องการรับชำระด้วยระบบ QR Payment จะต้องมีเครื่องรับชำระบัตรเดบิต (EDC) ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบบันทึกการเก็บเงิน POS และสามารถแสดง Dynamic QR Code เพื่อรองรับการรับชำระค่าสินค้าและบริการในลักษณะ C Scan B ซึ่งจะต้องประสานกับธนาคารผู้ให้บริการรับชำระเงิน หากไม่สามารถดำเนินการได้ทันในช่วงเวลาดังกล่าว กรมบัญชีกลางมี Module QR ประชารัฐ ให้กับร้านค้าที่ต้องการรับชำระด้วยระบบ QR Payment ได้อีกช่องทางหนึ่ง

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

Advertisement

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image