“สกลนคร”นำร่อง เอสเอ็มอีสมาร์ทฯ ปั้น “ไวน์มะเม่า”-“ผ้าย้อมคราม” เป็นแบรนด์จังหวัด

นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สภาเอสเอ็มอี) เปิดเผยว่า หลังจากสภาเอสเอ็มอีได้ประกาศจัดตั้งโครงการ SMEs Smart Province เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการระดับจังหวัด และพัฒนาสินค้าเด่นสร้างเป็น Brand Province ไปแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปีนี้จึงเดินหน้าโครงการ ประเดิมเลือกผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดสกลนครเป็นที่แรก จัดงานแสดงนิทรรศกาลสินค้าภายใต้ชื่อ “งานเกษตรและเทคโนโลยีพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 6-10 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งภายในงานมีการจัดระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานและคนในพื้นที่ เบื้องต้นพบว่ามีสินค้าท้องถิ่นที่เหมาะนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นแบรนด์จังหวัด ได้แก่ ไวน์มะเม่า, ยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณต่างๆ และผ้าย้อมคราม เนื่องจากผู้ประกอบการชาวบ้านมีการพัฒนาสินค้าได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงการส่งเสริมด้านการผลิตบางประการ อาทิ บรรจุภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ดียิ่งขึ้น

“ในมุมมองของผมเห็นว่านอกจากพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นแล้ว ต้องสร้างแบรนด์ในฐานะที่เป็นสินค้าจังหวัดสกลนครด้วย โดยใส่ชื่อจังหวัดเป็นส่วนหนึ่งของชื่อสินค้าด้วย อาทิ สกลนครไวน์มะเม่า, สกลนครผ้าคราม” นายไชยวัฒน์กล่าวและว่า สำหรับการประเดิมงานแรกนี้ ได้พันธมิตรมาร่วมสนับสนุนด้วย ได้แก่ สถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน(CISMED) และสมาคมศิษย์เก่ามทร.อีสาน โดยมีแผนจะร่วมมือกันพัฒนาโครงการในอนาคตด้วย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าระบบ 500,000 ราย ภายใน 5 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image