ชาวบ้านจัดเวทีประชาคม หลังศาลสั่งจ่ายค่าส่วนกลาง ทั้งที่โครงการหมู่บ้านไม่มีให้

รายงานข่าวแจ้งว่า หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคกลางได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน โครงการหมู่บ้านเดอะ รอยัล ลากูล ต.ทรายมูล อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก ว่า ไม่มีระบบสาธารณูปโภค ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างตามถนนในหมู่บ้าน แต่เจ้าของโครงการเรียกเก็บค่าบริหารจัดการส่วนกลางเดือนละ 1,300 บาท ใครไม่จ่ายจะถูกฟ้องดำเนินคดี ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวอรกัลยา พุ่มพึ่ง หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ภาคกลาง ได้จัดเวทีประชาคม คนเดือดร้อน ทำไมต้องจ่าย ทั้งที่ไม่ได้รับ ณ บริเวณริมถนนภายในหน้าหมู่บ้าน เดอะ รอยัลลากูล ต.ทรายมูล อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก เพราะล่าสุดได้รับร้องเรียนจากเจ้าชาวบ้านในโครงการเดอะรอยัลลากูล ตำบลทรายมูล อำเภอ องครักษ์ จังหวัดนครนายก กว่า 30 หลังคาเรือน ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าส่วนกลางย้อนหลัง 5 ปี เป็นเงินจำนวนมากในแต่ละหลัง ทั้งๆที่โครงการหมู่บ้านจัดสรรเดอะรอยัลลากูล ไม่ได้จัดระบบสาธารณูปโภคให้ตามที่ควรจะมี

ซึ่งก่อนจะจ่ายเงินชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้ตั้งเวทีประชาคมกันก่อนว่า ไม่จ่ายเพราะอะไร ถ้าต้องจ่าย จ่ายแล้วได้อะไร โดยก่อนหน้านี้หมู่บ้านดังกล่าวมีชาวบ้านที่มาซื้อประมาณ 100 หลังคาเรือน แต่ระบบสาธารณูปโภคไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้จึงขายบ้านหนีและปล่อยให้เป็นบ้านร้างไปในที่สุด ส่วนชาวบ้านที่อยู่เพราะไม่มีทางไปที่จะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ต้องทนเดือดร้อนและรับภาระที่ไม่เป็นธรรม

โดยการจัดเวทีประชาคม ครั้งนี้เพื่อหารือ พูดคุย แลกเปลี่ยน ระหว่างชาวบ้านในโครงการที่เดือดร้อน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งหัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ภาคกลาง ได้ทำหนังเชิญเพื่อร่วมเวทีประชาคมประกอบด้วย
1. ประธานกรรมการจัดสรรที่ดิน นครนายก ( ผู้ว่าราชการจังหวัด ) 2. เจ้าหน้าที่พนักงานที่ดิน จังหวัดนครนายก 3. เจ้าหน้าที่พนักงานที่ดิน จังหวัดนครนายก สาขาองครักษ์ 4. ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอองครักษ์ 5. โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดนครนายก 6. สำนักงานทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม จังหวัดนครนายก 7. นายอำเภอ องครักษ์


การหารือพูดคุยกันในครั้งนี้เพื่อต้องการให้เจ้าบ้านในแต่ละหลังคาเรือนในโครงการ ได้ออกมาร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับความเดือดร้อนเนื่องจากบ้านแต่ละหลัง เช่นความเดือดร้อนไม่มีน้ำประปาต้องซื้อน้ำใช้เองกับทางเทศบาล ซึ่งจะต้องไปลงชื่อไว้ก่อน แล้วทางเทศบาลจะเอาน้ำมาส่งให้ เดือนละประมาณ 2-3 ครั้ง โดยต้องจ่ายค่าน้ำประมาณเกือบ 3000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นเงินที่สูงมากแต่ก็ต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น เนื่องจากเจ้าของโครงการไม่มีน้ำให้ลูกบ้านใช้

ส่วนไฟฟ้าส่องสว่างตามถนนในหมู่บ้าน ก็จะไม่มีไฟฟ้าใช้ตอนกลางคืนถนนหนทางในหมู่บ้านจะมืดมาก. ชาวบ้านจึงอยากจะหาข้อสรุปเกี่ยวกับการที่จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางย้อนหลัง 5 ปีตามคำสั่งศาล ว่าถ้าจ่ายค่าส่วนกลางแล้วทางโครงการหมู่บ้านจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ และไฟฟ้า หรือไม่

แนวทางการต่อสู้ในขั้นตอนต่อไปทางศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค ภาคกลาง และชาวบ้าน จะรวมตัวกัน เข้าไปเรียกร้องกับหน่วยงานกลางต่างๆ รวมถึงร้องเรียนทางสื่อมวลชนของแต่ละสำนัก เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ต่อสู้กับโครงการมานานแต่ไม่สามารถได้รับการแห้ไขใดจากโครงการหมู่บ้าน แถมยังถูกฟ้องให้จ่ายเงินย้อนหลังอีก ซึ่งไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน และในการพูดคุยก็จะพูดคุยกันท่ามกลางความมืด มีเพียงแสงเทียนที่ให้ความสว่างซึ่งบรรยากาศแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับโครงการหมู่บ้านหรู

บทความก่อนหน้านี้ท่านคิดอย่างไรกับ “ข่าวลือทางการเมือง” ที่แพร่สะพัด ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา”
บทความถัดไปSC ASSET ร่วมถอดรหัส ปัญหาชีวิตคนเมือง สนับสนุนแนวคิด “Street Scape” และสร้าง “หมู่บ้านรู้ใจ” โชว์ในงาน Bangkok Design Week 2019