นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า กรมฯจะเสนอระดับนโยบายพิจารณามาตรการทางภาษีเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าPM2.5 โดยจะเป็นมาตรการที่สร้างแรงจูงใจต่อผู้บริโภคให้หันมาใช้รถยนต์หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตหันมาผลิตรถยนต์ที่ลดมลภาวะ โดยขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการศึกษาภาษีรถยนต์เพื่อสนับสนุนลดปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าหากจะลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) เหลือ 0% สำหรับรถยนต์ในกลุ่มได้รับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)จากขณะนี้มีอัตราภาษี 2% จะได้หรือไม่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นในไทยเร็วขึ้น
นายพชรกล่าวว่า บีโอไอกำหนดให้ค่ายรถยนต์ยื่นขอเสนอถึงวันที่ 31 ธันวาคม2561 มีค่ายรถยนต์สนใจ 15 ราย หลังจากนั้นเป็นกระบวนการยื่นโครงสร้างและการพิจารณาส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ถ้าได้รับบัตรส่งเสริมลงทุนบีโอไอมีเวลาในการลงทุน 3 ปี เพื่อให้รถยนต์คันแรกผลิตในไทย
“ถ้าจะลดภาษีให้เหลือ 0% มีข้อแม้ว่าต้องเร่งผลิตรถยนต์เร็วก่อนกำหนดบีโอไอวางไว้ 3 ปี ถ้าทำไม่ได้ตามที่กำหนดต้องคืนภาษีมาให้กับกรม โดยขณะนี้รถอีวียังเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ รัฐบาลอยากให้รถอีวีเกิดในไทย เพื่อประโยชน์ทางด้านสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี โดยกลุ่มที่ไม่ได้การส่งเสริมจากบีโอไอต้องเสียภาษีในระดับ 8%”นายพชรกล่าว
นายพชรกล่าวว่า ภาษีสรรพสามิตของรถอีวีในอัตรา 2% คิดเป็นเงินภาษีประมาณหลักหมื่นบาทต่อคันเท่านั้น ถือว่าไม่มาก แต่การลดภาษีจะเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่ารัฐสนับสนุนรถยนต์ดังกล่าว โดยจะพยายามสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะขณะนี้ปัญหาฝุ่นPM2.5 เริ่มรุนแรงขึ้น ซึ่งควันจากรถยนต์เป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหา
นายพชรกล่าวว่า ปัจจุบัน ราคารถยนต์อีวีอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ตกคันละประมาณ 2 ล้านบาท เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีราคาแพงคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50 % ของราคารถยนต์ ดังนั้นจะต้องหาทางให้มีการตั้งโรงงานผลิตหรือประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย และมีการรีไซเคิลและระบบนำกลับมาใช้ใหม่(รียูส) แบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว เพื่อทำให้ราคาแบตเตอรี่มีราคาถูกลง เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของรถอีวี
นายพชรกล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอของผู้ผลิตรถยนต์บางราย ที่ต้องการให้กรมสรรพสามิต ส่งเสริมรถประเภทอีโคคาร์อีวี ซึ่งจะมีราคาที่ถูกกว่ารถอีวี กรมสรรพสามิตพร้อมจะให้สิทธิประโยชน์ เพิ่มเติมจากที่บีโอไอ แต่ค่ายรถยนต์ต้องดำเนินการผลิตรถอีวี ตามข้อตกลงบีโอไอ
เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว