ตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยทะลุ3ล้านล้าน พณ.ดึงShopee เพิ่มช่องทางสินค้าชุมชน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือการส่งเสริมสินค้าชุมชนไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดอี-คอมเมิร์ซ กับ นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ “Shopee” ว่า เป็นความร่วมมือส่งเสริมและผลักดันสินค้าชุมชนของไทยขยายช่องทางการตลาดผ่านอี-คอมเมิร์ซ  บนแพลตฟอร์มของ Shopee  ภายใต้แคมเปญ “ของดีออนไลน์ by DBD” ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม โดยนำร่องคัดเลือกสินค้าชุมชน 500 รายการเพื่อขายwww.shopee.co.th/dbdonline ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม  กลุ่ม สุขภาพและความงาม  กลุ่มกระเป๋า  กลุ่ม ของเล่น/สินค้าแม่และเด็ก  กลุ่มอุปกรณ์เครื่องเขียนและหนังสือ 1 รายการ

นายวุฒิไกร กล่าวว่า คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะมีสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศขึ้นจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Shopee ไม่น้อยกว่า 3,000 รายการ และสร้างยอดขายปีละ 100 ล้านบาท พร้อมกับมีความร่วมมือในการอบรมใฝห้ความรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีไทยในการทำการค้าบนออนไลน์และการพัฒนาสินค้าใหม่ กรมฯยังมีหารือกับผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซอีกหลายราย เพื่อร่วมกันผลักดันสินค้าชุมชนและรายย่อยสู่ตลาดในและต่างประเทศ ซึ่งช้อปปี้มีสมาชิกกว่า 20 ล้านรายชื่อ และทำการซื้อขายต่อวัน 2 ล้านราย ถือเป็นช่องทางที่ศักยภาพของการเปิดตลาดสินค้าไทยและผู้ประกอบการไทย

นายวุฒิไกร  กล่าวว่า ข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่าปี 2560 ประเทศไทยมีมูลค่าอี-คอมเมิร์ซ  2.8 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นมูลค่าประเภทค้าขายระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ  1.6ล้านล้านบาท สัดส่วน  59.56 % และเติบโต 8.6%  รองลงมา เป็นมูลค่าประเภทระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค 8.2 แสนล้านบาท สัดส่วน 28.89 % แต่เติบโต 15.54% และส่วนที่เหลือ 3.2 แสนล้านบาท สัดส่วน 11.55 % ค้าขายระหว่างธุรกิจกับภาครัฐ  คาดว่าปี 2562 มูลค่ารวมจะเกิน 3 ล้านล้านบาท

นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ Shopee กล่าวว่า ตลอด 4 ปีที่ทำธุรกิจในไทย Shopee มุ่งมั่นสนับสนุนวิสัยทัศน์หน่วยงานภาครัฐของไทยในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัล มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นกำลังสำคัญในการสร้างรากฐานเศรษฐกิจในประเทศ สิ่งสำคัญคือ การให้การสนับสนุนทางด้านทรัพยากรที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อแนะนำแนวทางและช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวเข้ากับโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

Advertisement

โดยปีนี้ Shopee ให้ความสำคัญในการพัฒนาและริเริ่มกิจกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ และภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ครั้งนี้ และเพื่อเฉลิมฉลองความร่วมมือ เปิดโอกาสให้ธุรกิจรายย่อยของคนไทยสามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้แคมเปญ “ของดีออนไลน์ by DBD” ในราคาลดสูงสุด 20% ตั้งแต่วันที่ 13-20 มีนาคม 2562

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image