คนไทยรอเก้อ!! ‘อีโค อีวี’ราคาถูกไม่เกิด ค่ายรถเมินลงทุนอ้างขอศึกษา 1 ปี 

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยภายหลังหารือค่ายรถยนต์เกี่ยวกับการลงทุน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด(อีโค อีวี) ที่สำนักงานสศอ. ว่า สาเหตุของการผลักดันอีโค อีวี เนื่องจากมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ของไทยในช่วงที่ผ่านมา สศอ.พบว่ามีปัญหาใน 3 ประเด็นหลักคือ 79.8% ของรถยนต์ทุกคันเป็นการลงทุนผลิตไฮบริด (HEV) ที่ไม่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ จึงไม่เอื้อให้เกิดการพัฒนาไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในอนาคต และกว่า 91.8% ของรถยนต์ที่ทุกบริษัทเสนอขอรับการสนับสนุนไม่มีการลงทุนในผลิตชิ้นส่วนหลักของรถอีวี แต่เป็นการประกอบขั้นปลายทั้งสิ้น ดังนั้นหากไม่มีการผลิตรถอีโค่อีวีในประเทศ ประชาชนผู้ที่ใช้รถส่วนใหญ่จะเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าในราคาสูงประมาณ 1-6 ล้านบาท ขณะที่อีโคอีวีอยู่ที่ 500,000-600,000 บาทจึงควรส่งเสริมให้เกิด

ทั้งนี้พบว่า 4 ค่ายรถยนต์ คือโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ที่ร่วมประชุม และตรีเพชรอีซูซุ ได้มีข้อท้วงติงและต้องการให้ภาครัฐดำเนินการมาตรการในทิศทางอื่น เพราะเห็นว่าปัจจุบันยังได้รับการสนับสนุนลดหย่อยภาษีต่าง ๆ ที่เป็นแพ็คเกจของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)อยู่ และจะหมดในปี 2568 จึงอยากให้สิทธิ์ส่งเสริมนี้หมดเวลาไปก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image