ตลาดเกษตรอินทรีย์โตวันโตคืนกว่า3พันล้าน เร่งขยายพื้นที่คลุม40จังหวัด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังการประชุมเชื่อมโยงการตลาดและเจรจาสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ ว่า สินค้าเกษตรอินทรีย์มีความต้องการสินค้าสูงต่อเนื่อง แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ถูกส่งออกไปต่างประเทศ และขาดการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้น กรมฯขอความร่วมมือจากห้างค้าปลีก เช่น ท็อปส์ เทสโก้โลตัส และแมคโคร จัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าอินทรีย์โดยเฉพาะ จากเดิมมักวางปนกับสินค้าประเภทอื่นๆ

นายวิชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ประสานสมาคมภัตตาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มการใช้ผลผลิตอินทรีย์ซึ่งพบว่ามีความต้องการสูงแต่ติดปัญหาเรื่องปริมาณการผลิตไม่ชัดเจน ทำให้ร้านอาหารใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์ได้ไม่มาก โดยกรมฯจะปิดป้ายรับรองและระบว่าภัตตาคารใดบ้างใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์ รวมถึงขอความร่วมมือจัดทำพื้นที่จำหน่ายสินค้าอินทรีย์เกษตร ในงาน Food & Hotel Thailand  2019  ซึ่งเป็นงานที่สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี
“ ในปีที่ผ่านมาสินค้าเกษตรอินทรีย์มีมูลค่าประมาณ 3,300 ล้านบาท ผลผลิตกว่า 60% ส่งออกไปต่างประเทศ และมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท และขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10-20%ต่อปี  “นายวิชัย กล่าว

นายอนุรักษ์ เรืองรอบ เลขาธิการสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเพาะปลูกเกษตรอินทรีย์กว่า 3,000 ราย พื้นที่ 30,000 ไร่ อยู่ใน 25  จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมผลักดันให้ขยายพื้นที่ได้ 40 จังหวัด ซึ่งการขยายพื้นที่เพาะปลูกต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะพื้นที่เกษตรอินทรีย์ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องผ่านการตรวจสอบ รับรองจากหลายหน่วยงาน และผลผลิตส่วนใหญ่ยังเป็นข้าว ผัก และผลไม้ ซึ่งน่ายินดีที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า วัตถุดิบที่เป็นอินทรีย์เพื่อประกอบอาหาร เป็นจุดขายในการดึงดูดให้ผู้บริโภคที่รักสุขภาพมาใช้บริการ โดยเฉพาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ค่อนข้างเข้มงวดกับการรักษาสุขภาพ แต่ปัญหาคือไม่มีข้อมูลในการติดต่อกับกลุ่มเกษตรกรและความเสถียรของปริมาณผลผลิต ไม่สอดรับกับการเติบโตภาคการท่องเที่ยวไทยมีมูลค่าถึง 3.3 ล้านล้านบาท/ปี  สำหรับตลาดภัตตาคารมีมูลค่าถึง 700,000 ล้านบาท  เป็นเรื่องที่ดีจะเชื่อมโยงผู้ใช้กับผู้ผลิตและวางแผนร่วมกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image