นายกสมาคมฯชี้นักการตลาดต้องพัฒนารับมือรอยต่อสู่ยุคดิจิทัล

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มการตลาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีการชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ยังมีการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) อย่างมั่นคง หรืออยู่ที่ประมาณ 2-4% นอกจากนี้ คาดว่าหากสถานการณ์ในประเทศมีควมชัดเจน จีดีพีในประเทศยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกแน่นอน ส่วนในครึ่งปีหลัง นักการตลาดต้องมีความเข้าใจในเรื่องการค้าให้ครบทุกมิติ อาทิ มิติทางสังคม, มิติด้านเทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อเตรียมรับมือกับทุสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ ในเรื่องของการแข่งขันต้องมีการพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยแนะนำให้นักการตลาดมีการทำข้อมูลเปรียบเทียบคู่แข่งเพื่อเป็นการผลักดันธุรกิจให้เทียบเท่ากับความต้องการ และต้องมีการสร้างแบรนด์ใหม่ๆ เพื่อเจาะตลาดให้ได้ นอกจากเรื่องสงครามการค้าแล้ว ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งตอนนี้ดิจิทัลเข้ามามีผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมแล้ว โดยนักการตลาดต้องมองการเปลี่ยนแปลงให้เป็นโอกาส และต้องมีการพัฒนาเชื่อมโยงการค้าระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับผู้บริโภค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image