“นิสิตจุฬาฯ” ไม่รอเรียนจบ จับธุรกิจออนไลน์เงินล้าน

“นิสิตจุฬาฯ” ไม่รอเรียนจบ จับธุรกิจออนไลน์เงินล้าน

ในสังคมที่เปิดกว้างและให้อิสระทางความคิดมากขึ้นทำให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะคิดและลงมือทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย เรียกว่าไม่ต้องรอให้เรียนจบก็สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้แล้ว “ลลิตา คุณาดิเรกวงศ์” หรือ “กิฟท์” เป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี ด้วยการต่อยอดจากความชอบส่วนตัวกับเงินลงทุนเพียงหลักหมื่นสู่ผลตอบแทนหลักล้าน

เด็กมหา’ลัยกับธุรกิจออนไลน์

ลลิตา คุณาดิเรกวงศ์ หรือกิฟท์ กำลังศึกษาอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันอายุ 21 ปี เส้นทางธุรกิจของเธอนั้นเริ่มขึ้นจากมีความชอบในเรื่องของแฟชั่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะกางเกงเพราะเป็นพื้นฐานในการแต่งตัว

“ทุกคนต้องมีกางเกงในตู้เสื้อผ้าแต่การจะหากางเกงที่เข้ากับรูปร่างของเราจริงๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดเป็นไอเดียที่อยากจะผลิตกางเกงขาย ตั้งแต่การออกแบบ การไปเลือกซื้อผ้า การหาร้านตัดเย็บ จนออกมาเป็นแบรนด์ที่ชื่อว่า Copper.bkk ในคอนเซ็ปต์ที่เน้นความเรียบง่ายใส่แล้วดูดี เริ่มจำหน่ายครั้งแรกผ่านช่องทางอินสตาแกรม (Instagram) และค้นหางานอีเวนต์ที่เป็นที่นิยมเพื่อไปออกบูต”

Advertisement

ด้วยราคาที่จับต้องได้ในหลักร้อยและแบบซึ่งเป็นที่ถูกใจลูกค้าทำให้มีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องตอบข้อความลูกค้า อัพเดตสินค้า แพคสินค้า และส่งให้ลูกค้าเพียงคนเดียวจนส่งผลกระทบต่อการเรียน หลักจากแบรนด์ติดตลาดแล้วก็เริ่มดึงครอบครัวเข้ามาช่วย อย่างให้แม่เป็นคนคุยกับลูกค้า น้องชายเป็นผู้แพคสินค้า แล้วตัวเองก็กลับไปทุ่มเทให้กับการเรียนอีกครั้ง แต่ยังคงเหลือบทบาทของการดูแลด้านโซเชียลมีเดีย เพราะมีความถนัดที่สุด

ลลิตา คุณาดิเรกวงศ์ หรือกิฟท์ กำลังศึกษาอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ร้านอยู่ถูกที่มีรายได้หลัก “ล้าน”

2 ปีที่แล้ว “กิฟท์” เริ่มด้วยเงินลงทุนหลักหมื่นและจำหน่ายสินค้าผ่านทางอินสตาแกรม แต่จำนวนลูกค้าก็ขยายอยู่แค่กลุ่มเพื่อนฝูง จึงคิดว่าจะขยายฐานลูกค้าอย่างไรเพื่อให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยเริ่มลงโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย ส่งสินค้าให้ Influencer ได้สวมใส่ รวมถึงคิดโปรโมชั่นใหม่ๆ ตลอดเวลา แม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก จึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็นผู้ค้ากับทางลาซาด้าในกลุ่ม Instyle ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 จนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุดกับแคมเปญครบรอบ 7 ปีของลาซาด้า มียอดจำหน่ายสูงถึง 1.2 ล้านบาท

Advertisement

ข้อคิดสำคัญจากประสบการณ์นอกห้องเรียน

ลลิตากล่าวว่า แน่นอนว่าเส้นทางของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ไม่ได้สวยงามเหมือนรายได้ เพราะกว่าจะประสบความสำเร็จในธุรกิจของนั้น ต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย เป็นเหมือนบทเรียนให้ได้เรียนรู้ที่จะต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้ ตั้งแต่เรื่องของการแบ่งเวลาซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากของชีวิตไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงาน เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน

“ดังนั้นการแบ่งเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการที่จะเรียนควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ ในช่วงที่กิฟท์ทุ่มเทให้กับงาน แต่ก็มีปัญหาเรื่องผลการเรียนที่ลดลงจนเกือบจะโดนรีไทร์”

ลลิตาบอกอีกว่า การทำธุรกิจต้องมีความทุ่มเทและความใส่ใจในทุกขั้นตอน เป็นสิ่งที่กิฟท์ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจเช็กสินค้าให้ดีก่อนทำการแพค ทำให้ส่งของที่มีตำหนิไปให้ลูกค้า จนลูกค้าตำหนิและรีวิวสินค้าไปในทางลบ ทำให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ลดลง ขณะเดียวกัน ความรวดเร็วในการส่งสินค้าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อหรือไม่ เพราะลูกค้าทุกคนอยากได้สินค้าที่รวดเร็วและมีคุณภาพ

“แต่ความรวดเร็วนั้นอาจมาพร้อมกับความไม่รอบคอบ กิฟท์เคยจัดส่งสินค้าผิดเพราะความเร่งรีบที่อยากจะส่งสินค้าทั้งหมดในวันถัดไป ทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างมาก แต่ทั้งสองปัญหานี้ แบรนด์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดอย่างเต็มที่ด้วยการเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่ บทเรียนที่ได้จากความผิดพลาดและนำมาแก้ไขจนสามารถเรียกความน่าเชื่อถือจากลูกค้ากลับมาได้อีกครั้ง”

สร้างโอกาสด้วยมือของเราเอง

ปัจจุบันนี้หากถามว่าหลังเรียนจบแล้วจะทำอย่างไรต่อไป คำตอบแรกที่ “กิฟท์” ไม่ต้องคิดเลยคือไปเรียนต่อ เพราะความพยายามทุ่มเทตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทำให้มีทุนทรัพย์จากการเก็บหอมรอบริบไว้แล้วก้อนหนึ่ง

“โอกาสต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เดินเข้ามาหาเองแต่ต้องรู้จักสร้างโอกาสขึ้นมาให้ได้ ชีวิตการทำงานไม่จำเป็นต้องเริ่มขึ้นหลังเรียนจบ ผู้หญิงทุกคนสามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวเองได้ในทุกช่วงวัย เพียงรู้จักการบริหารเวลา ก็ทำในสิ่งที่รักควบคู่ไปกับการเรียนได้เช่นกัน เพียงกล้าที่จะก้าวข้ามความกลัวต่างๆ กล้าที่จะคิดวางแผน กล้าที่จะลงมือทำ กล้าที่จะลงทุน ทำด้วยความทุ่มเทใส่ใจทุกขั้นตอน และรู้จักหาช่องทางที่ดีในการจำหน่ายสินค้า ถึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน” ลลิตากล่าว

“กิฟท์” จะมีแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นของตัวเองในงาน “ลาซาด้า วีเมนส์ เฟสติวัล” ในวันที่ 24-26 พฤษภาคม ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ แล้วจะรู้ว่าพลังของคน Gen Z นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image