ผิดไหม!! ชาวสวนปาล์มถามพณ.ห้างใช้เฮาส์แบรนด์ดัมพ์คู่แข่ง (ชมคลิป)

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ขอให้กรมการค้าภายในตรวจสอบห้างค้าปลีกบางแห่งใช้กลยุทธ์ชิงส่วนแบ่งการตลาดด้วยการจ้างผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดแล้วใช้ยี่ห้อของตนเอง และวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่ายี่ห้อทั่วไป 5-10 บาทต่อขวด(1ลิตร) หรือเฉลี่ยจำหน่ายขวดละ 24-25 บาท ซึ่งต่ำกว่ายี่ห้อทั่วไปจำหน่ายในราคาเฉลี่ยขวดละ 34-35 บาท ซึ่งวิธีการดัมพ์ราคาขาย ไม่แค่กระทบต่อคู่แข่งน้ำมันปาล์ม แต่จะกระทบต่อเนื่องถึงต้นทาง ทำให้ราคาปาล์มไม่ขยับหรือถูกกดราคารับซื้อจากโรงสกัดและโรงกลั่น เพื่อให้ได้ต้นทุนต่ำสุดและแข่งขันด้านราคาได้

“การจัดโปรโมชั่นดั๊มราคากันบ่อย ในช่วงที่ราคากำลังขยับขึ้น จะมีผลจิตวิทยาให้ราคาขยับได้น้อยและราคาผลปาล์มไม่ยั่งยืน ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปดูแลเรื่องการดัมพ์ราคา และตรวจสอบให้กำหนดราคาขายน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนจริง รวมถึงหาวิธีการดูแลอย่างไรไม่ให้ห้างเวียนเอาน้ำมันปาล์มขวดยี่ห้อต่างๆจัดโปรโมชั่น มาดั๊มราคาสลับหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี ” นายมนัส กล่าว

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ราคาผลปาล์ม ณ วันที่ 18 มิถุนายน ซื้อขายอยู่ที่ 3.20-3.5 บาทต่อกก. คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)อ เกือบ 20 บาทต่อกก. แปรรูปเป็นน้ำมันปาล์มขวดจะอยู่ที่ 34-36 บาท(1ลิตร) ส่วนที่มีการร้องขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมห้างค้าปลีกผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มยี่ห้อของห้างเอง และจัดรายการดั๊มราคาอยู่ที่ 24-25 บาท จะเข้าข่ายพฤติกรรมการบิดเบือนกลไกตลาดและผิดกฎหมายหรือไม่ เป็นเรื่องของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ของสำนักงานแข่งขันทางการค้า ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและหากผิดต้องดำเนินคดีต่อไป

” โทษของพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ปกติ อาจเข้าข่ายเป็นผู้ประกอบธุรกิจมีอำนาจเหนือตลาด ความผิดตามมาตรา 50 ของกฎหมายแข่งขันไม่เป็นธรรม มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ หากได้รับข้อรองเรียนก็จะส่งให้สำนักงานแข่งขันทางการค้าตรวจสอบต่อไป ส่วนเรื่องการคุมราคาปาล์ขาดให้อยู่บนพื้นฐานต้นทุนแท้จริง เจตนารมณ์ของกรมฯเพื่อห้างจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดตามความเป็นจริง และไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการกดราคาผลปาล์มของเกษตรกร ที่ผ่านมาห้างบางรายยอมขาดทุนดัมพ์ราคาให้ต่ำกว่าตลาดเพียงเป็นกลยุทธ์การตลาด ก็ได้ย้ำสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย และห้างค้าปลีกรายใหม่แล้วกำหนดราคาที่เหมาะสม พร้อมกับกำชับโรงงานสกัดรับซื้อราคาที่สอดคล้องกับราคาผลปาล์ม โดยกรมฯจะติดตามอย่างใกล้ชิด” นายวิชัย กล่าว

บทความก่อนหน้านี้สื่อมวลชน กับ วันชาติ 24 มิถุนายน
บทความถัดไปนิติจุฬาฯจัดปาฐกถา เบื้องหน้า-เบื้องหลังวงการนิติบัญญัติ เล่าอดีต 40 ปี จากโรเนียวถึงยุคดิจิทัล