พณ. แนะไทยฉวยจังหวะการท่องเที่ยวเรือสำราญบูม ผลักดันสินค้าไทยเข้าไปจำหน่าย

น.ส.นิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ดีไอทีพี) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Florida-Caribbean Cruise Association (เอฟซีซีเอ) ได้เผยแพร่รายงานภาพรวมของอุตสาหกรรมประจำปี 2562 พบว่าในปี 2561 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเรือสำราญทั่วโลก 28.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.6% โดยผู้โดยสารจองเกินกว่าห้องพักที่มีให้บริการมาโดยตลอด แม้จะมีเรือสำราญลำใหม่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และคาดว่าในปี 2562 จะมีผู้โดยสารล่องเรือสำราญทั่วโลกถึง 30 ล้านคน จากเป้าที่ประเมินไว้ที่ 27.2 ล้านคน

น.ส.นิธิมา กล่าวว่า สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้การท่องเที่ยวทางเรือสำราญเติบโต มาจากนักท่องเที่ยวมีการโพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรม ทำให้เป็นแรงผลักดันให้คนอยากออกไปท่องเที่ยวกันมากขึ้น กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือเจนแซด มีแนวโน้มออกมาท่องเที่ยวเรือสำราญมากขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวบ้างาน ที่สามารถท่องเที่ยวไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ จากบริการที่มีความพร้อมบนเรือ กลุ่มสตรี ที่มีแนวโน้มท่องเที่ยวแบบที่มีสตรีเป็นศูนย์กลางตามความสนใจ และกลุ่มนักท่องเที่ยวคนเดียวที่มีแนวโน้มเติบโตเพราะการท่องเที่ยวบนเรือสำราญ ไม่ต้องหาข้อมูลมากเหมือนการเดินทางแบบอื่น

ทั้งนี้ ยังมีทัวร์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีสายการเดินเรือที่ให้บริการกิจกรรมฟื้นฟูสุขภาพครบวงจรบนเรือมากขึ้น อาทิ สปา สถานที่พักสูดออกซิเจน รายการอาหารเพื่อสุขภาพ และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ, มีการท่องเที่ยวแบบหาประสบการณ์ชีวิต เช่น การพาไปพิชิตเส้นทางสู่ Machu Picchu ไปจนถึงการจัดอบรมวิธีปรุงอาหารโดยเซฟระดับ Cordon Bleu, มีการนำสมาร์ทเทคโนโลยี มาใช้สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองความต้องการส่วนบุคคล ทั้งพวงกุญแจ สร้อยคอ และสร้อยข้อมือ, มีการท่องเที่ยวไปยังแหล่งที่ไม่มีใครเข้าถึงได้ ยกเว้นผู้โดยสารเรือสำราญ เช่น หมู่เกาะกาลาปากอส และทวีปแอนตาร์กติก, การผจญภัยนอกฤดูท่องเที่ยว ด้วยการนำเสนอประสบการณ์แบบครั้งเดียวในชีวิต เช่น การชมแสงเหนือ เยือนถิ่นอาศัยของเพนกวินและการท่องตลาดคริสต์มาสในยุโรป เป็นต้น

น.ส.นิธิมา กล่าวว่า จากการสำรวจสินค้าที่จำหน่ายบนเรือสำราญ พบว่า ในเรือสำราญมีบรรยากาศเหมือนกับเดินเล่นอยู่ในห้างสรรพสินค้า โดยสินค้าที่จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว มีหลากหลาย ทั้งแบรนด์เนม แบรนด์ของเรือ และไม่มีแบรนด์ มีตั้งแต่เสื้อผ้า กระเป๋า หนังสือ สินค้าสำหรับเด็ก ของที่ระลึก เครื่องประดับ นาฬิกา สินค้าปลอดภาษี อาทิ น้ำหอม บุหรี่ ช็อกโกแล็ต เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กล้อง มีกระทั่ง Art Gallery ที่ขายภาพศิลปะของแท้ หรือบาร์ที่ขายแก้วที่ระลึก

อย่างไรก็ตาม จากความต้องการสินค้าที่หลากหลายบนเรือสำราญ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่จะนำเสนอขายสินค้าให้กับเรือสำราญได้ โดยสินค้าไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์ แต่ต้องมีคุณภาพ มาตรฐาน เพราะหากเรือสำราญสนใจซื้อ ก็จะนำไปติดเป็นแบรนด์ของเรือ โดยหากต้องการเปิดตลาด มีงานแสดงสินค้าที่ควรจะเข้าร่วม ได้แก่ งาน Seatrade Europe กำหนดจัดขึ้นวันที่ 11-13 ก.ย.2562 ณ เมือง Hamburg ประเทศเยอรมนี และงาน Seatrade Cruise Global 2020 วันที่ 21-23 เม.ย.2563 ณ เมืองไมอามี สหรัฐฯ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘หมออั้ม’ แขวะ ‘ปารีณา’ หลังเมนต์ ส.ส.หญิงใส่ชุดไทยมาประชุม #ลืมใส่สติ #แถวนี้เค้าเรียกคนสติแตก
บทความถัดไป‘หนึ่งล้านเล็ก’ ไล่แทงเข่า ‘ยอดเหล็กเพชร’ ชนะคะแนนขาดลอย ศึก ส.สมหมาย