สสว.ติดอาวุธให้เอสเอ็มอีไทย พร้อมรุกตลาดอาเซียน

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดงานสัมมนาอบรมพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ภาตใต้หัวข้อ “รุกตลาดใกล้ บุกตลาดใหญ่” (ประเทศอินเดีย-เมียนมา) ที่ห้องเจ้าพระยาบอลลูน โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร

นายอัครพงศ์ ศรีสุพรรณดิฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลาง (เอสเอ็มอี) ใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยตลาดที่ใหญ่ถึง 607 ล้านคน และ สิทธิประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายเสรีของสินค้า บริการ แรงงานฝีมือ และการลงทุน ซึ่งขณะนี้ในแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนกำลังเร่งเชื่อมโยงเครือข่ายของตนเองให้เป็นระบบ เพื่อที่จะสามารถเชื่อมโยงกันในระดับภูมิภาคอาเซียนได้ต่อไป

นายอัครพงศ์ กล่าวว่า สสว.เห็นความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในประเทศ สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการออกสู่ตลาดอาเซียน รวมถึงการเชื่อมต่อผู้ให้บริการของไทย ให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในทุกภูมิภาคของไทย ซึ่งนอกจากจะมีการเชื่อมโยงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการให้บริการร่วมกันแล้ว ผู้ให้บริการยังเป็นแหล่งข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในประเทศ เพื่อนบ้านที่ดี เนื่องจากคลุกคลีอยู่กับผู้ประกอบการในพื้นที่ จึงสามารถวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็ง รวมถึงความต้องการของผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และในประเทศเพื่อนบ้านได้

“เพื่อเพิ่มศักยภาพของเครือข่ายไทย สสว.จึงได้นำเครือข่ายผู้ให้บริการ พร้อมผู้ประกอบการที่มาขอรับคำปรึกษาภายใต้เครือข่ายเดินทางไปยังประเทศอินเดีย จีน เมียนมา และกัมพูชา เพื่อศึกษาช่องทางในการค้าและการลงทุน พร้อมกับทดสอบตลาด และได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำคู่มือการสร้างเครือข่ายธุรกิจในอาเซียน ซึ่งจะมีการอธิบายขั้นตอนและวิธีการในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในกลุ่มตลาดอาเซียน และการทำการทดสอบตลาดด้วย”นายอัครพงศ์กล่าว

Advertisement

นายเลิศรัชต์ อัครพัศพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรัทราทัวร์ ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในตลาดเมียนมา กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าไปลงทุนในเมียนมา เพราะเป็นช่วงที่เมียคนมากำลังจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ทำให้หลายพรรคการเมืองจะใช้นโยบายการเลือกตั้ง แบบเปิดประเทศให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในเมียนมามากขึ้น แต่ผู้ประกอบการไทยจะต้องทำการบ้านก่อนเข้าไปลงทุนหรือประกอบธุรกิจใด เพื่อเตรียมความพร้อมและเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะสำเร็จให้มากขึ้น

Advertisement

นายชัยชาญ เจริญสุข ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดส่งออก บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากเมลามีมในตลาดอินเดีย กล่าวว่า อินเดียมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน มีการส่งออกไปสหรัฐอเมริกาและยุโรปมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในอินเดียดีขึ้น การเข้าไปประกอบธุรกิจหรือลงทุนในอินเดียขณะนี้ จึงถือว่าอยู่ในช่วงที่ดี โดยแนวทางการรุกตลาดต่างประเทศ จะต้องมีการเตรียมตัว กำหนดกลยุทธ์ ทดลองเข้าพื้นที่ ติดตามและประเมินผล ซึ่งการค้าขายระหว่างอินเดีย ผู้ประกอบการไทยจะต้องรอให้คู่ค้าโอนเงินก่อน จึงจะทำการส่งสินค้าให้ เพื่อไม่ให้อำนาจในการต่อรองลดลงและเกิดปัญหาตามมา

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image