‘เอไอเอส’ อู้ฟู่!! ปิดไตรมาส 2/62 กำไรสุทธิ 8,234 ล้านบาท พร้อมลุยทดสอบ 5จี เต็มสูบ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า โตรมาส 2/2562 เอไอเอสยังคงมีรายได้และกำไรที่เติบโตต่อเนื่อง โดยรายได้รวมเติบโตขึ้น 5.8% จากปีก่อน จากภาพรวมของการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้รายได้ต่อเลขหมายสูงขึ้นเป็น 263 บาทต่อเดือนและส่งผลให้รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโต 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันเอไอเอส มีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือสูงสุดในตลาดที่ 41.5 ล้านเลขหมาย ขณะที่มีสัดส่วนลูกค้าที่ใช้ 4G สูงถึง 66% และมีการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นเป็น 11.5 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 8.9 กิกะไบต์ต่อเดือน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน เอไอเอสไฟเบอร์ มีอัตราการเติบโตกว่า 26% โดยมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 855,400 ราย ครอบคลุมการใช้งานในพื้นที่ 57 จังหวัดทั่วประเทศ และยังคงย้ำเป้าหมายจำนวนลูกค้า 1 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

“ประกอบกับการควบคุมต้นทุนต่อเนื่อง ส่งผลให้ในไตรมาส 2/2562 เอไอเอสมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,234 ล้านบาท (ไม่รวมรายการพิเศษ) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 8.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา คิดเป็นกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น4 ไตรมาสติดต่อกัน โดยยังคงคาดการณ์รายได้การให้บริการเติบโตทั้งปีที่ 4-6% และตั้งเป้าอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยทั้งปีใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประมาณ 42-44% พร้อมจัดสรรงบลงทุน 20,000 – 25,000 ล้านบาทสำหรับลงทุนทั้งในโครงข่าย 4จี และไฟเบอร์” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ เอไอเอสได้วางรากฐานต่อยอดการเติบโตในอนาคตโดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมสู่ 5จี ได้แก่ 1.การพัฒนาขีดความสามารถของเทคโนโลยี 5จี ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อร่วมศึกษาวิจัย ค้นคว้า และทดลองทดสอบ 2.การรับจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อก้าวสู่ 5จี โดยจะสามารถเริ่มใช้งานได้ในเดือนตุลาคมปีหน้า ซึ่งคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5จี ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติเด่นในด้านความครอบคลุม จึงถือเป็นการสร้างความพร้อมสำหรับการให้บริการ 5จี ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ 3.ขยายตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กร จากเอไอเอสบิสสิเนส เข้ากับซีเอสแอล ผู้ให้บริการวันสต๊อปไอซีทีเซอร์วิส แบบครบวงจร สนับสนุนการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์ให้แก่ธุรกิจองค์กรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และ 4.พัฒนาบริการด้านอินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) เพื่อส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจไทย โดยนำโซลูชันเอ็นบี-ไอโอที มอเตอร์ แทรคเกอร์ เข้ามาเสริมขีดความสามารถให้กับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ โดยบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด เป็นครั้งแรก ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาบริการดิจิทัลที่ดีที่สุด สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรในทุกอุตสาหกรรม

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

เพิ่มเพื่อน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘เพื่อไทย’ เดินหน้าแก้รธน. ให้ ส.ส.เสนอร่างแก้ทั้งฉบับเข้าสภา คู่รณรงค์ผ่านโซเชียล
บทความถัดไปเหตุแห่งการสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 ครั้งในวันเดียวของ “บารัค โอบามา”