“แม็คโคร”หนุนชาวไร่สับปะรดปลูกพันธุ์ปัตตาเวีย มาตรฐาน Thai GAP สารทจีนนี้ยอดขายโต 3 เท่า เหตุนิยมบริโภคเพิ่มสูง

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโครให้ความสำคัญกับการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย โดยช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในท้องถิ่นและกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ รวมถึงการนำสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียของดีประจำภาค จากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออกมาวางจำหน่ายในสาขาทั่วประเทศ รับช่วงเทศกาลสารทจีนปีนี้ เพราะสับปะรดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่สำคัญในการไหว้เจ้าของชาวไทยเชื้อสายจีนเนื่องจากมีความหมายดี ส่งผลให้ขณะนี้ตลาดมีความต้องการสูง จึงรับซื้อสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียมากกว่าปกติถึง 3 เท่า หรือราว 30,000 ลูก ส่งตรงสาขาแม็คโคร 13 จังหวัดทั่วภาคตะวันออก และส่งคลังสินค้าเพื่อกระจายสู่ทั่วประเทศ

“ที่ผ่านมาแม็คโครได้ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร ด้วยการส่งพนักงานติวเข้มการบริหารจัดการเพาะปลูก ย้ำความสำคัญมาตรฐานปลอดภัย Thai GAP ทำให้มีผลผลิตที่ได้คุณภาพ มีตลาดที่แน่นอน” นางศิริพรกล่าวและว่า ดังนั้นการซื้อสับประรดในแม็คโคร มีข้อดีคือผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามชอบ เช่น เนื้อหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบทานแบบเนื้อแก้ว หวาน ฉ่ำ หรือแบบเนื้อสอง คือหวานอมเปรี้ยว นอกจากนี้ แม็คโครมีแผนพัฒนาผลผลิตสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออกให้มีคุณภาพเนื้อหนึ่งเพิ่มมากขึ้นตามความต้องการตลาดที่ผู้บริโภคนิยมบริโภค

นายประสาท พันธุนาคิน กลุ่มผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออก กล่าวว่า ปกติแล้วชาวไร่สับปะรดที่ปลูกพันธุ์ปัตตาเวียจะนิยมขายผลผลิตผ่านตลาดสด แต่เมื่อมีการชักชวนลูกไร่มาพัฒนาคุณภาพส่งขายให้แม็คโคร แรกๆไม่ค่อยสนใจเรื่องการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยอย่าง GAP หรือ Thai GAP กระทั่งเห็นแล้วว่าเมื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานแล้ว ขายได้ราคาดี ชาวไร่จึงทยอยเข้ามาเป็นลูกไร่ ตอนนี้มีแล้วราว 20 ราย ส่งผลผลิตคุณภาพดีขนาด 1.5 กิโลกรัม ทั้งแบบเนื้อหนึ่งและเนื้อสอง ขายให้กับแม็คโครประมาณ 10 ตันต่อสัปดาห์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image