ต้องสังเกต! ชาวเน็ตร่วมจับผิดกล พยุงราคาสินค้า ราคาเท่าเดิม แต่ข้างในไม่เหมือนเดิม

ภาพประกอบ

ต้องสังเกต! ชาวเน็ตร่วมจับผิดกล พยุงราคาสินค้า ราคาเท่าเดิม แต่ข้างในไม่เหมือนเดิม

ประชาชนหลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ข้าวของบางอย่างก็แพงขึ้นอย่างชัดเจน แต่ที่พยุงราคาไว้ก็มีเยอะ ทว่าหากสังเกตผลิตภัณฑ์ที่พยุงราคาให้ดี ก็จะพบกับความจริงนี้

ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เผยแพร่โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ คุณประกาย ว่า มีใครรู้ตัวบ้าง โอวัลติน 3 in 1 ถุงใหญ่ลดซองเล็กๆในห่อจาก 20 เหลือ 18 ผงซักฟอกถุง 2,700 กรัม ตอนนี้ลงมาเหลือ 2,500 กรัม ของราคาเท่าเดิมแต่จริงๆแพงขึ้นเงียบๆโดยไม่รู้ตัวเนียนๆละนะ

จากนั้นก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้ามาคอมเมนต์และรีทวิตเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนยอมรับว่าไม่ทันได้สังเกตจริงๆ บางส่วนก็ร่วมให้ข้อมูล เช่น

– ตอนนี้น้ำแดงกลิ่นสละชื่อดัง ก็อัพราคาแล้วนะคะ เป็นขวดละ 50 บาทกว่าๆ

Advertisement

– ขออนุญาต​พูดในฐานะของคนที่ทำงานอยู่ในห้างมาเกือบ 5 ปีนะคะ สินค้าแทบทุกชนิดใช้วิธีแบบนี้มาตลอดโดยที่เราไม่ทันได้รู้สึกตัวเลยค่ะ แรกๆก็จะใช้วิธีการลดปริมาณของสินค้าพอเวลาผ่านก็เริ่มเพิ่มราคา หรือบางทีก็เพิ่มสินค้าตัวเดียวกันแต่เป็นขนาดที่เล็กกว่าในราคาที่ต่างกันไม่มาก เพื่อที่จะดึงให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวก่อนหน้าเพราะราคาห่างกันแค่ไม่เท่าไหร่ และส่วนมากลูกค้าก็จะเลือกซื้อค่ะเพราะเขาจะรู้สึกว่ามันถูกกว่า คล้ายๆกับหลักการสินค้าที่ลงท้าย 99 บาทค่ะ เช่น มีร้านค้า2ร้านขายของเหมือนกันแต่ร้านนึงขายอยู่กลางซอยในราคา100บาท ส่วนอีกร้านอยู่หน้าปากซอยขายในราคา99บาท ผู้บริโภค​ส่วนใหญ่ก็จะเลือกไปที่หน้าปากซอยค่ะ ถึงแม้จะไกลแต่ได้ของในราคาที่ถูกกว่าแม้จะแค่ 1 บาทก็ตาม

– มียาสีฟัน ยี่ห้อนึงคือ 1 หลอด xx กรัม ×× บาท แต่ แพคคู่จำนวนกรัมก็ลดลง ยิ่งแพค 3หลอด ก็ลดจำนวนกรัมไปอีก

– อาหารหมากับแมวด้วยค่ะ จากถุงละ 3 โล แบลดไปเป็น 2.7 โล

Advertisement

– เคยได้ไปโรงงานและคุยกับผูผลิตโดยตรงครับ เค้าบอกว่า ต้นทุนสูงขึ้นเป็นปกติแต่เค้าขึ้นราคากันไม่ได้ เพราะว่าคู่แข่งขายราคาเดียวกัน ขึ้นก็ลูกค้าจะรู้สึกว่าแพง วิธีลดต้นทุนก็คือ ลดปริมาณลง ที่ผู้บริโภคไม่สังเกตุครับ เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง 200ml ลดเหลือ 180 ml ลดไป 10% ต้นทุนลดไป 4-5% ได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image