‘วอลโว่’ ลั่นลด ‘ก๊าซเรือนกระจก’ เป็น ‘ศูนย์’ ภายในปี ค.ศ.2040

Volvo XC40 Recharge P8 AWD in Glacier Silver,

ฮาคาน ซามูเอลส์สัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร วอลโว่ คาร์ เปิดเผยว่า วอลโว่ คาร์ ประกาศแผนการดำเนินงานครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตพริ้นต์ตลอดวงจรชีวิตของรถยนต์วอลโว่ให้ได้ 40% ในช่วงปี ค.ศ.2018-2025 นับเป็นขั้นตอนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกของวอลโว่ เพื่อเป็นบริษัทที่ี่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Climate-Neutral Company) ภายในปี ค.ศ.2040 แผนครั้งนี้จะระบุถึงการดำเนินงานเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับข้อตกลงร่วมกับปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกปี ค.ศ.2015 นับเป็นความพยายามในการจำกัดภาวะโลกร้อนไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม (Pre-Industrial Level)

ซามูเอลส์สันกล่าวว่า เป้าหมายในปี ค.ศ.2040 ของวอลโว่ ก้าวไปไกลกว่าการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ผ่านการใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มุ่งแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในเครือข่ายการผลิต การดำเนินงาน ห่วงโซ่อุปทาน และผ่านการรีไซเคิลและการนำวัสดุกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานระยะสั้นเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในปี ค.ศ.2040 วอลโว่ คาร์ ได้เปลี่ยนมาใช้มาตรการท้าทายอย่างทันท่วงที เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวงจรชีวิตหรือคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของรถยนต์วอลโว่ให้ได้ 40% ในระหว่างปี ค.ศ.2018-2025 ในกรอบเวลานี้ บริษัทยังตั้งเป้าหมายให้เครือข่ายการผลิตทั่วโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ด้วยเช่นกัน

“เรากำลังเปลี่ยนแปลงบริษัทของเราด้วยแผนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม มิใช่แค่คำมั่นสัญญา ด้วยเหตุนี้ วอลโว่ คาร์จึงให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราควบคุมได้ ครอบคลุมทั้งการดำเนินงานของเราและการปล่อยก๊าซไอเสียจากรถยนต์ของเราด้วย ตลอดจนการให้ความสำคัญในส่วนที่เราสามารถชี้นำแนวทางได้ ผ่านการเชิญชวนให้ผู้แทนจำหน่ายของเราและหน่วยงานภาคพลังงาน หันมาร่วมมือกับเราเพื่อมุ่งสร้างสรรค์อนาคตที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” ซามูเอลส์สันกล่าว

Advertisement

ซามูเอลส์สันกล่าวว่า วอลโว่ตระหนักถึงความสำคัญของการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของรถยนต์วอลโว่ให้ได้ 40% ภายในปี ค.ศ.2025 จึงได้วางแผนระบบการทำงานใหม่ในการดำเนินงานหลายส่วนของบริษัท โดยก่อนหน้านี้วอลโว่ได้ประกาศเป้าหมายในการกำหนดให้รถยนต์ 50% ที่บริษัทจำหน่ายภายในปี ค.ศ.2025 ต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ถือเป็นเป้าหมายยิ่งใหญ่ และจะส่งผลให้บริษัทสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 50% ในระหว่างปี ค.ศ.2018 ถึง 2025 ขั้นตอนการดำเนินงานระยะสั้นในด้านอื่นๆ ยังรวมถึงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 25% ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกภายในปี ค.ศ.2025 การใช้พลาสติกรีไซเคิล 25% ในรถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่ภายในปี ค.ศ.2025 และการลดการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัท รวมถึงการผลิตและการขนส่ง

ซามูเอลส์สันกล่าวว่า วอลโว่ คาร์ เป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบมาตรฐานรายแรกที่มุ่งเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบและยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบสันดาปเชื้อเพลิง ในปีนี้รถยนต์วอลโว่ที่เปิดตัวใหม่ทุกรุ่น จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และในวันนี้วอลโว่ได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรก นั่นคือ เอ็กซี40 รีชาร์จ (XC40 Recharge) รถยนต์ตระกูลรีชาร์จเป็นตระกูลใหม่ของวอลโว่ คาร์ คำว่า รีชาร์จ สื่อถึงรถยนต์วอลโว่สามารถประจุไฟใหม่ได้ด้วยระบบส่งกำลังปลั๊ก-อินไฮบริดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยรถยนต์ตระกูลรีชาร์จ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท และสนับสนุนผู้ขับขี่รถยนต์ระบบปลั๊ก-อินไฮบริด ผ่านแรงจูงใจในการใช้โหมดขับขี่แบบ เพียว โหมด (Pure mode) ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image