ชาวสระแก้วลุ้นสร้างทางยกระดับข้ามมรดกโลกช่องตะโก แก้ปัญหาโค้งร้อยศพ

จากกรณีเส้นทางเขาช่องตะโก เชื่อมต่อระหว่าง จ.สระแก้ว กับ จ.บุรีรัมย์ โดยระยะทางขึ้นเขาที่ช่องตะโกป็นทางผ่านมรดกโลก เขาใหญ่-ดงพญาเย็น มีระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร มี 2 ช่องจราจร ค่อนข้างแคบ และมีทางโค้งหักศอก ที่ชาวบ้านเรียกโค้งร้อยศพ หรือโค้งพังกำไล โค้งแห่งนี้จะมีอุบัติเหตุ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตคน และทรัพย์สินมจำนวนมหาศาล เพื่อแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก จ.สระแก้ว ได้ทำทุกวิถีทางที่จะลดอุบัติเหตุ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากเส้นทางช่องตะโกเป็นเส้นทางที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวอีสานใต้ที่เดินทางไปทำงานที่ภาคตะวันออก จะใช้เส้นทางนี้ เนื่องจากระยะทางสั้นกว่าเส้นทางอื่นนั้น

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ทาง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ต้องการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่ช่องตะโก คือขอให้มีการจัดระบบการจราจรที่ช่องตะโก กับขอเปิดช่องทางตะกิ่วเป็นการถาวร โดยในปี 2563 แขวงการทางหลวงจะทำถนน 5 กิโลเมตร เชื่อมต่อกับเขต จ.บุรีรัมย์ ส่วนเส้นทางช่องตะโกก็มีข้อเสนอว่า ควรทำถนนยกระดับ มีระยะไม่ถึง 3 กิโลเมตร สำหรับรถเล็กวิ่ง ส่วนถนนด้านล่างสำหรับรถบรรทุก หรือรถใหญ่วิ่ง ซึ่ปัจจุบันการเกิดอุบัติเหตุที่ช่องตะโก มีสถิติค่อนข้างสูงมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image