ดึงกรมศิลปากรช่วยวางแนวปรับปรุงสถานีรถไฟหัวหินให้คงเดิม ออกแบบสถาปัตย์รถไฟทางคู่สถานีหัวหินใหม่ล้อของเก่า

วันที่ 17 พฤศจิกายน นายประสงค์ โกมุก อดีตนายสถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ปรึกษาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังเกษียณอายุการทำงานที่รฟท.เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายให้ร่วมพิจารณาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.) ในสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน 76 กม. สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม. โดยมีการก่อสร้างที่สถานีเดิม มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และการจัดทำพิพิธภัณฑ์ที่สถานีรถไฟหัวหิน

นายประสงค์ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยทำหน้าที่นายสถานีรถไฟหัวหินมานานกว่า 8 ปี จึงร่วมเสนอแนวทางในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ให้มีผลกระทบกับสถานีรถไฟเดิมให้น้อยที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่นิยมมาถ่ายภาพกับสถานีเดิม พลับพลาที่ประทับ ป้ายสถานี ปีละกว่า 3 ล้านคน ยังสามารถเก็บภาพเป็นที่ระลึกได้เหมือนเดิมตามปกติ หลังจากในสัญญาที่ 2 ผู้รับเหมาจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีหัวหินแห่งใหม่ เป็นสถานียกระดับสูง 14 เมตร ตรงข้ามเยื้องกับสถานีหัวหินแห่งเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2564 โดยทางรถไฟจะยกระดับตั้งแต่จุดก่อนเข้าอุโมงค์รันเวย์สนามบิน กม.ที่ 212 ถึงสถานีหนองแก ระยะทางประมาณ 4 กม.

Advertisement

“ระหว่างก่อสร้างสถานีหัวหินแห่งใหม่ จะมีการบูรณะสถานีหัวหินเก่าไปพร้อมกัน โดยเชิญเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรร่วมดำเนินการ ขณะที่โครงสร้างสถานีใหม่เน้นออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เช่น เสาตอม่อตัดขอบเป็นบัว สีที่ใช้จะเน้นสีแดงหมากสุก และสีขาวครีม ตัวอักษรบนป้ายจะใช้แบบอักษรเดียวกับสถานีเดิม ขณะเดียวกันสถานีแห่งใหม่ต้องมีสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมเดิม ไม่บดบังความสวยงามของสถานีเดิม ที่ได้รับการขนานนามให้เป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศ โดยมีแนวทางการอนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อบันทึกเรื่องราวของสถานีรถไฟตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกัน ผมได้รับมอบสิ่งของเครื่องใช้จำนวนมากจากนักท่องเที่ยวที่สะสมของโบราณจากการใช้บริการของรถไฟไทยในอดีตเพื่อนำไปมอบให้พิพิธภัณฑ์สถานีรถไฟหัวหินด้วย” นายประสงค์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image