‘นิสสัน’ โชว์ ‘อารียา คอนเซ็ปต์’ รถไอติมพลังไฟฟ้า ‘เซส2020’

รายงานข่าวจากเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า ค่าย นิสสัน เตรียมโชว์วิสัยทัศน์ด้านการขับเคลื่อนสู่อนาคตของนิสสัน และจะกลายเป็นจริงในอนาคตที่งานแสดง คอนซูเมอร์ อิเล็กทริกส์ โชว์ (Consumer Electronics Show) หรือ งานเซส 2020 (CES 2020) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม ที่ลาสเวกัสคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โดยผู้เข้าชมงานสามารถสัมผัสประสบการณ์นี้ของนิสสันได้ที่บูธ 6306 โซน นอร์ธ ฮอลล์ เน้นการจัดแสดงที่มีชีวิตชีวา ตั้งแต่รถยนต์ต้นแบบไร้มลพิษ นิสสัน อารียา (Ariya Concept), รถขายไอศกรีมใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน รวมถึงลูกกอล์ฟอัจฉริยะสามารถนำทางสู่หลุมด้วยตัวเอง

ข่าวแจ้งว่า ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสกับโอโมเตะนาชิ (omotenashi) จิตวิญญาณในการดูแลลูกค้าด้วยหัวใจ นิทรรศการดึงดูดประสาทสัมผัสทั้งห้า แสดงให้เห็นว่าแอดวานซ์เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถเพิ่มความตื่นเต้นให้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร

ไฮไลต์ของบูธจะรวมถึงรถยนต์ต้นแบบ นิสสัน อารียา ครอสโอเวอร์ไร้มลพิษ จะเปิดตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือเป็นครั้งแรก รวมเอาเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าด้วยกันในแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด ผสานกับนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) แสดงให้เห็นถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ขยายตัวออกของเทคโนโลยีและการบริการให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าในด้านนวัตกรรมการขับขี่ในอนาคตและประสบการณ์การเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ ยังมีไอศกรีมแสนอร่อยผลิตจากรถขายไอกรีมที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน, ลูกกอล์ฟที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง โปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) ของนิสสัน รับประกันได้ว่าคุณจะพัตลูกลงหลุมทุกครั้ง, การถ่ายเซลฟี่ด้วยความเร็วของรถแข่งนิสสันรถยนต์ไฟฟ้า หรือฟอร์มูล่า อี (Formula E), วัสดุอะคูสติกทำจากอภิวัสดุ (metamaterials) หรือวัสดุเสมือนถูกออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ ทำให้ห้องโดยสารเงียบและนั่งสบายยิ่งขึ้น และการจัดแสดงรถยนต์ฟอร์มูล่า-อีของนิสสันและรถยนต์ไฟฟ้านิสสัน ลีฟ อีพลัส (LEAF e+)

สำหรับนิสสัน อารียา เปิดตัวครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ เดือนตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมมอเตอร์คู่ให้อัตราเร่งทรงพลัง และเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมาย เป็นรถต้นแบบต่อยอดองค์ประกอบของงานดีไซน์ ของรถต้นแบบนิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ (Nissan IMx) ปรากฏครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ประกอบด้วย วี-โมชั่น (V-motion) รูปทรงโล่ หรือชีลด์ (shield) สัญลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แผงไฟท้ายสะดุดตา ระยะระหว่างล้อกับกันชนหน้าหลัง (Overhangs) สั้น การออกแบบภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกเหมือนห้องนั่งเล่น

โดดเด่นด้วยความกว้างขวาง ห้องโดยสารระดับพรีเมียมพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัย และรูปทรงที่ถ่ายทอดความบริสุทธิ์และสะอาดในแบบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หลอมรวมวิสัยทัศน์ของการเดินทางส่วนบุคคลของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility)

“นิสสัน อารียา คอนเซ็ปต์ ต้องการแสดงให้เห็นถึงการสอดประสานที่แข็งแกร่งระหว่างการออกแบบและการพัฒนาด้านวิศวกรรม นี่คือขั้นต่อไปของแนวคิดการออกแบบแห่งอนาคตของนิสสัน ในขณะที่เราเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัท เป็นวิวัฒนาการก้าวต่อไปของเรา” ยาซูฮิโระ ยามาอูชิ ผู้แทนเจ้าหน้าที่บริหาร นิสสัน มอเตอร์ กล่าว

อารียาติดตั้งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% สมรรถนะสูง มอบแรงบิดแบบทันทีทันใดลงสู่ล้อจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รูปแบบเช่นนี้จะช่วยถ่ายทอดพละกำลังสมดุลและแม่นยำสู่ล้อทั้งสี่ เทียบได้หรือดียิ่งกว่ารถสปอร์ตระดับพรีเมียมหลายรุ่น

มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติแบบโปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ผนวกการขับขี่แบบมีระบบนำทางบนทางด่วน เข้ากับความสามารถในการขับขี่บนถนนแบบเลนเดียวโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ด้วยการใช้ระบบนำทางในรถ เพื่อช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถบนเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า และถนนที่ถูกบันทึกไว้

ระบบนี้สามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเร่งแซง เปลี่ยนเลน และออกจากเลนได้บนทางด่วนที่มีหลายช่องจราจร ช่วยให้สามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะเคลื่อนที่ในเลนที่กำหนด เมื่อต้องมีการเปลี่ยนเลนหรือเตรียมเร่งเซงรถคันอื่น ระบบนี้จะประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงด้วยข้อมูลจากระบบนำทางและการตรวจจับรอบคันแบบ 360 องศา ผู้ขับขี่จะได้รับการแนะนำผ่านเสียงและภาพ โดยพร้อมจะใช้สองมือจับพวงมาลัยและยืนยันการเริ่มต้นสั่งการเหล่านี้ด้วยการกดสวิตช์ เมื่อขับขี่ด้วยระบบโปรไพลอต 2.0 แสงไฟภายในห้องโดยสารจะเปลี่ยนเพื่อส่งสัญญาณว่าสามารถละมือออกจากพวงมาลัยได้ พร้อมกับสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

สมรรถนะและการยึดเกาะเป็นเลิศในการเข้าโค้งบนพื้นถนนเปียกลื่น อาทิ หิมะและมีก้อนกรวดหนาแน่น ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสไตล์การขับขี่ การควบคุมพวงมาลัย หรือแม้แต่แป้นคันเร่ง ศักยภาพดังกล่าวเกิดจากระบบควบคุม 4 ล้อ มอเตอร์คู่พลังสูง ถ่ายทอดจากองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาระบบควบคุมรถเป็นเวลาหลายปี อย่างระบบกระจายแรงบิด แอทเทซา อี-ทีเอส (ATTESA E-TS) ของนิสสัน จีที-อาร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของนิสสัน พาโทรล

ทีมวิศวกรสร้างระบบใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อควบคุมการถ่ายทอดพละกำลังของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการเบรกแบบอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจจากความนุ่มนวลโดยยางลื่นไถลน้อยที่สุด ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่านั่งขับและความสะดวกสบายไว้เช่นเดิม พร้อมปล่อยให้ระบบทำงานแทนทั้งหมด

เมื่อเข้าสู่ นิสสัน อารียา คอนเซ็ปต์ ผู้ขับขี่จะได้รับการต้อนรับด้วยแสงไฟ พร้อมกับปลดล็อกอัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องควานหากุญแจแต่อย่างใด หรือแม้จะเข้าไปนั่งในรถแล้ว การปรับตั้งค่าต่างๆ เช่น ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ และระบบปรับอากาศ จะถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคน ผู้ขับขี่สามารถบันทึกไว้ในสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนของส่วนตัวได้

รถต้นแบบรุ่นนี้สามารถซิงค์ตารางกำหนดการของผู้ขับขี่ เพื่อคาดการณ์เวลาการออกเดินทางและเตรียมพร้อมปรับอากาศในตัวรถและพร้อมออกสู่ถนน และยังเพิ่มระยะทางขับขี่สูงสุดด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโครงข่าย (grid) ในการทำความร้อนหรือความเย็นในรถ

อารียายังคงเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตของค่ายนิสสัน กำลังพัฒนาไปสู่รถยนต์ที่ใช้งานจริง มารอลุ้นกันว่า นิสสัน ประเทศไทย จะนำเข้ามาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ในบ้านเราปีนี้ได้หรือไม่

บทความก่อนหน้านี้น.ศ.สาวชาวไทใหญ่ สานฝัน..นำความรู้พัฒนาบ้านเกิด
บทความถัดไป‘ยอดวิชา -สิทธิชัย -เซราะกราว -ธนญชัย’ พร้อมลุยมวยไทยทหารโลก