ไม่หยุด อ.เจษฎา โต้งานวิจัยรถเมล์อังกฤษ ติดเครื่องลดฝุ่น Pm2.5 เทียบรถเมล์ไทยไม่ได้

ไม่หยุด อ.เจษฎา โต้งานวิจัยรถเมล์อังกฤษ ติดเครื่องลดฝุ่น Pm2.5 เทียบรถเมล์ไทยไม่ได้

ยังคงเป็นเรื่องถกเถียงกันไม่หยุดกับวิธีการลดฝุ่น Pm2.5 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่นำนวัตกรรมบางอย่างไว้บนหลังคารถเมล์ คาดหวังให้การวิ่งของรถเมล์ช่วยดักฝุ่นไว้ได้ จนมีการโต้เถียงว่าเป็นการลวงโลก ก่อนนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.ขสมก.จะออกมาโต้ด้วยตัวเอง โดยยกงานวิจัยจากประเทศอังกฤษ ดังนี้

1.กระทรวงคมนาคม มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จึงได้ทดสอบการติดตั้งเครื่องกรองอากาศต้นแบบบนหลังคารถโดยสารของ ขสมก. เพื่อทดลองกรองอากาศในการดักจับฝุ่นละออง PM 2.5 ขณะรถโดยสารวิ่งให้บริการประชาชน

2.การทำงานของเครื่องต้นแบบ ใช้หลักการกวาดอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเเขวนลอยอยู่บนถนน ที่มีการจราจรหนาเเน่นในกรุงเทพมหานคร ในระดับความสูงไม่เกิน 5 เมตร เมื่อรถวิ่ง อากาศจะปะทะเข้าหน้ารถ และผ่านเข้าเครื่องกรองโดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีการดังกล่าว สามารถกรองอากาศได้ โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงาน เนื่องจากไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการดูดลมเข้าเครื่องกรอง ดังเช่นเครื่องกรองอากาศทั่วไป อีกทั้งไส้กรองอากาศที่ใช้จะเป็นไส้กรองที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ แต่มีราคาถูกสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งหลักการนี้ เป็นหลักการเดียวกับการใช้แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ในเมือง เซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ

 

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน
 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ออกมาเปิดกระแสนวัตกรรมดังกล่าวว่าลวงโลก ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องนี้อีกว่า ตอแหลครับ ระบบที่อังกฤษใช้ ไม่ได้เป็นแบบเดียวกับที่ ขสมก. ติดตั้งครับ

ของอังกฤษ คือ ลงทุนซื้อรถใหม่โดยภาคเอกชน เป็นรถเมล์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ใช้เครื่องยนต์ยูโร 6 ปล่อยมลภาวะน้อยมากๆๆ เอามารณรงค์เพื่อให้คนใช้รถส่วนตัวน้อยลง โดยเพิ่มเติมการติดตั้งเครื่องกรองอากาศระดับฝุ่น PM 10 ไว้บนหลังคา ซึ่งเขาใช้พัดลมขนาดใหญ่ ดูดอากาศเข้ามาผ่านตัวกรองฝุ่น เก็บกักตุนเอาไว้ ซึ่งหลังจากทดลองวิ่ง 100 วันได้ฝุ่นปริมาณเพียงเท่ากับลูกเทนนิส 1 ลูกเท่านั้นเอง 

Advertisement

ขณะที่ของบ้านเรา เป็นแค่กล่องเปล่า ไม่มีไฟฟ้าอะไร แถมเป็นแผ่นกรองง่ายๆ ด้วย ถ้ารถวิ่งช้าๆ รถติดๆ ก็ไม่สามารถจะดักฝุ่นอะไรได้ด้วย ที่สำคัญคือ นอกจากการทำแบบนี้จะเป็นเรื่องของการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแล้ว มันยังอยู่บนรถเมล์โบราณโบราณของเรา เครื่องยนต์ยูโร 1 ยูโร 2 พ่นควันดำ ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักอันหนึ่งในการเกิดมลภาวะของ กทม. ต่างหากครับ

ก่อนจะโพสต์อีกว่า ขอบคุณที่ช่วยคำนวณให้ครับ … เขาบอกว่า ถ้าจะใช้กล่องกรองอากาศแบบที่ ขสมก. เขาอ้างว่าสามารถกรองฝุ่นได้นั้น โดยสมมติให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ปิดด้วยซ้ำ จะต้องใช้รถถึง 5 แสนกว่าคัน ถึงจะทําให้อากาศสะอาดขึ้นได้ใน 1 วันครับ (โดยยังไม่ได้คำนวณเพิ่มว่า กล่องมันต้านอากาศเวลารถวิ่งด้วยนะ) … บ้าไปแล้วครับ ถ้าเชื่อว่ากล่องนี้มันใช้งานได้จริง 555

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image