ชาวราชบุรีร้องรัฐปรับระบบคืนเงินประกันใช้ไฟฟ้า เหตุมือถือไม่พร้อม-กังวลโควิด
ชาวบ้านจำนวนมากนำบิลชำระค่าไฟฟ้ามาขอรับเงินค่าประกันมิเตอร์ ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดราชบุรี จนระบบล่ม อีกทั้งมีปัญหาหลายเรื่องทั้งมือถือใช้เข้าระบบไลน์ไม่ได้ การจัดระบบป้องกันแพร่เชื้อโควิด – 19 ที่ยังไม่ถูกลักษณะ และการพูดจาของเจ้าหน้าที่
วันที่ 25 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรี ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี วันนี้เป็นวันแรกที่ได้กำหนดให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ราชบุรี และในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นำบิลค่าใช้ไฟฟ้ามาขอรับค่าประกันมิเตอร์ได้ที่สำนักงานใกล้บ้าน แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด- 19 กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่ง เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ให้จังหวัดต่าง ๆ พิจารณาปิดสถานที่และงดกิจกรรมทุกประเภทที่เสี่ยงการระบาดเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด PEA ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้ไฟยื่นขอรับคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลาย
โดยสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรี ประกาศงดรับการยื่นเอกสารผลพวงมาจากภาวะโรคโรควิด 19 แต่ได้มีการตั้งโต๊ะอยู่ข้างสำนักงานเพื่อบริการและชี้แจงเหตุผลให้ประชาชนที่เดินทางมา มีเจ้าหน้าที่สวมเสื้อสีม่วงคอยให้คำแนะนำ มีการจัดตั้งโต๊ะ เก้าอี้ ไว้ แต่การจัดระบบป้องกันเชื้อไวรัสโควิด – 19 ยังไม่ถูกลักษณะของการป้องกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่นำเก้าอี้มาแค่ 5 – 6 ตัว วางไว้อย่างไม่เป็นระบบไม่เพียงพอต่อประชาชนที่เดินทางมาจำนวนมาก และสถานที่ค่อนข้างคับแคบ เบียดเสียดกัน ประชาชนบางคนไม่ใส่หน้ากากอนามัย และส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุเดินทยอยเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายกันทีละคน ไม่ได้จัดให้ประชาชนนั่งให้เป็นระเบียนเรียบร้อยและห่างกันคนละ 1 – 2 เมตร
นายมนต์ชัย หงส์ทอง ชาวบ้าน ต.โคกหม้อ อ.เมือง กล่าวภายหลังจากที่มาขอรับเงินแล้วไม่ได้ในวันนี้ว่า มาติดต่อเจ้าหน้าที่บอกว่าให้ลงทะเบียนทางออนไลน์ แต่โทรศัพท์ตัวเองใช้งานได้แค่โทรเข้า และโทรออกอย่างเดียว ทำอย่างอื่นไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไร เดือดร้อนแล้วตอนนี้ มีหลายคนก็ใช้โทรศัพท์แบบนี้เหมือนกัน ฝากให้หน่วยงานช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ด้วย เพราะชาวบ้านอีกจำนวนมากก็ยังไม่รู้เรื่อง
จากการสอบถามชาวบ้านหลายคนที่อยู่ที่บ้านและได้ใช้โทรศัพท์ที่สามารถใช้ระบบไลน์ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ แนะนำทุกอย่างแล้วปรากฎว่า ไม่สามารถเข้าสู่ระบบออนไลน์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ จึงจำเป็นต้องเดินทางมาสอบถามถึงสาเหตุ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่มีการเปิดทำการระบบได้ขัดข้องจนล่มทั้งประเทศ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ทำให้ชาวบ้านที่มาบ่นกันเป็นเสียงเดียวกันว่ามาเสียเที่ยว เสียการงานพอจะทำการเข้าระบบที่แนะนำก็ใช้การไม่ได้อีกเพราะระบบล่ม
สำหรับขั้นตอนการขอรับเงินคืนผ่านระบบออนไลน์นั้น จะต้องเป็นเจ้าของบิลไฟฟ้าเป็นชื่อตัวเอง พร้อมเลขบัตรประจำตัวประชาชน มีหน้าสมุดเงินฝากธนาคารที่มีเลขบัญชีและชื่อเจ้าของบัญชี พร้อมกดยืนยัน จึงเสร็จสมบูรณ์ โดยหลังวันที่ 31 มีนาคม เงินจะเข้าไปในระบบธนาคารที่ได้แจ้งไว้ไม่มีการมารับเงินคืนในบัญชีธนาคารของผู้ใช้ไฟแต่ละราย ขณะประชาชนที่ทยอยเดินทางมากันอย่างไม่ขาดสาย แต่ทางสำนักงานได้จัดเก้าอี้ไว้ไม่เพียงพอ ชาวบ้านบางคนเดินเข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ชายคนหนึ่งกลับถูกตะโกนใส่หน้าเสียงดังให้อยู่ห่างๆ เดี๋ยวจะติดเชื้อ ทำให้ระบบการบริการชาวบ้านหลายคนไม่เข้าใจถึงปัญหาการรับเงิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรี ได้แจกเอกสารคำแนะนำต่าง ๆ กลับไปให้ดำเนินการเองที่บ้าน