นร.ไทยในสหรัฐฯ โพสต์ขอความช่วยเหลือ ติดอยู่สนามบินญี่ปุ่น ใช้ชีวิตลำบาก อยากกลับบ้าน

จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลกระทบต่อคนไทยในประเทศ และคนไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะคนที่ต้องการเดินทางกลับประเทศที่ต้องฝ่าฝันอุปสรรคมากมาย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 เมษายน ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Natcha Lapaaneknan โพสต์แจ้งขอความช่วยเหลือว่า สวัสดีทุกๆ ด้วยนะคะ เราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อายุ 16ปี ย่างเข้า 17 ปีนี้ค่ะ อยากจะขอเล่าเรื่องราวที่เจอกับตัวเองในตอนนี้ที่เราติดอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่นค่ะ

เรื่องทั้งหมดนะคะ เริ่มจากตอนที่เราต้องบินกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกาไปประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์โคโรน่าไวรัสที่ระบาดอย่างหนักในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเป็นเหตุจำเป็นที่จะต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนกำหนดเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งคือวันที่ 20 มิถุนายน 2020 ดังนั้นเราจึงได้จองตั๋วกลับไทยในวันที่ 2 เมษายน 2020 มีคนไทยที่มาด้วยกันทั้งหมด 5 คน ระหว่างการเดินทางเราไม่ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทย หรือประกาศฉุกเฉินใดๆ จนเครื่องลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลาค่ำของวันที่ 3 เมษายน

ถึงได้รับทราบว่า สนามบินได้ปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 4-6 เมษายน และเที่ยวบินของเราถูกยกเลิก ดังนั้นเราจึงได้ติดต่อทางสถานทูต เพื่อขอความช่วยเหลือในช่วงเช้า และได้รับการช่วยเหลือทางด้านการติดต่อสายการบินและของใช้จำเป็น เช่น แมส เจลล้างมือ ยา เป็นต้น และทางสายการบินได้เปลี่ยนเที่ยวบินให้กับเราเป็นวันที่ 7 ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 3 วัน 3 คืนจากวันที่เรามาถึงที่สนามบิน พวกเราคนไทยไม่สามารถออกจากสนามบินได้เนื่องจากไม่มีวีซ่า จึงจำต้องพักอยู่ที่บริเวณสนามบิน ซึ่งที่ที่เราพักกันคือบริเวณเก้าอี้แถวตรงหน้าประตูเกทที่สนามบิน มีเพียงแค่หมอนและผ้าห่มจากที่ทางสายการบินให้มา

Advertisement

ซึ่งพวกเราบางคนมีปัญหาปวดเมื่อยและนอนหลับได้ไม่เต็มที่ อาจส่งผลให้คนที่ถึงแม้จะสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่อาจจะได้รับไวรัสได้เช่นกัน ในช่วงเวลา 3 วันนี้ ก็ได้มีคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ามาที่สนามบินนี้เช่นกันรวมทั้งหมด 15 คน ณ เวลานี้ มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ อยากให้ทุกคนช่วยเห็นใจพวกเราคนไทยด้วยกันด้วยนะคะ

ตอนนี้ก็เข้าวันที่ 4 แล้วที่พวกเราคนไทยติดอยู่ที่สนามบินแห่งนี้ และยังไม่ได้ที่พักที่จะช่วยป้องกันตัวพวกเราเองจากไวรัส เนื่องจากในสนามบินยังมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นอยู่ในช่วงเวลากลางวัน จึงเป็นการเสี่ยงที่พวกเรายังคงพักอยู่ที่ที่โล่งในสนามบิน และร้านขายของและร้านขายอาหารในตัวสนามบิน ก็เริ่มปิดตัวลงเนื่องจากเที่ยวบินที่เริ่มน้อยลงและโดนยกเลิก เกรงว่าถ้าหากอยู่ที่นี่ต่อไปจะไม่มีอาหารและของใช้ที่จำเป็น วอนช่วยเห็นใจด้วยนะคะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่