ส.ขอนแก่น ปรับโมเดลธุรกิจรับสถานการณ์โควิด-19

นายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (COVID19) ในปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความปลอดภัยของพนักงานในองค์กร กลุ่มลูกค้าและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยฝ่ายบริหารออกมาตรการเพื่อรับมือพร้อมติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการตามแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Plan (BCP) แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก

1.มาตรการฝ่ายบริหาร จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อควบคุมดูแลเหตุฉุกเฉินและกำหนดสายการสื่อสาร (Call Tree) เพื่อตัดสินใจและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่พนักงานอย่างเป็นระบบ 

2.งานเทคโนโลยีการสื่อสาร (IT) ถือเป็นหัวใจหลักของการดำเนินงานในภาวะนี้ บริษัทใช้ระบบ Cloud ในการเข้าใช้งานจากภายนอกบริษัท โดยผ่านระบบ VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล และจัดเตรียม Application สำหรับการสื่อสาร Online การส่งข้อมูล ให้รองรับแผนการ Work From Home โดยได้เตรียมความพร้อมอุปกรณ์ ในการทำงาน ระบบการสื่อสาร สิทธิในการเข้าใช้งาน รวมถึงความปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานทุกคนปลอดภัยและสามารถปฎิบัติงานที่บ้านได้โดยธุรกิจยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

และ 3.งานบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources) และงานปฏิบัติการ (Operation) โดยจัดทำกรมธรรม์คุ้มครองการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ให้พนักงานทุกคน ทั้งส่วนโรงงานและสำนักงาน พร้อมกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดที่เป็นมาตรฐานตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ทำความสะอาดจุดต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค พร้อมให้ความรู้พนักงานเรื่องการดูแลป้องกันตัวเองและครอบครัว

กรณีประกาศของกระทรวงมหาดไทยให้ปิดสถานบริการและสถานประกอบการลักษณะคล้ายสถานบริการ  ครอบคลุมถึงห้างสรรพสินค้าและงดนั่งรับประทานในร้านอาหาร เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส นั้น นายจรัสภล กล่าวว่า บริษัทฯ มีสาขาร้านอาหารทั้งสิ้น 29 สาขา แบ่งเป็น ร้านแซ่บคลาสสิก 13 สาขา และร้านข้าวขาหมูยูนนาน 16 สาขา ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็น Takeaway และรองรับการสั่ง Delivery และได้พัฒนาโมเดลอื่น ๆ เพื่อรองรับพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น E-Commerce เว็บไซต์ www.sorkon.co.th และแพลตฟอร์ม Market Place อย่าง Shopee ในกลุ่มสินค้าอาหารพื้นเมือง เช่น กุนเชียง หมูแผ่น รวมถึงจะเร่งเพิ่มสต๊อกและกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับต่อความต้องการของผู้บริโภค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image