‘ดีแทค’ ปลื้มยอดรับเน็ตฟรีวันแรก ทะลุ 5 แสนเลขหมาย

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ตามที่ดีแทค และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพิ่มอินเตอร์เน็ตฟรีให้ลูกค้า 10 กิกะไบต์ ซึ่งข้อมูลล่าสุดในช่วงครึ่งวันแรก (10 เมษายน 2563) มีประชาชนลงทะบียนแล้วราว 5 แสนเลขหมาย ซึ่งดีแทคยืนยันว่า มีความพร้อมและทีมดูแลโครงข่ายตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตอยู่บ้านตามมติที่ประชุม กสทช. สำหรับควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายประเทศ กล่าวว่า ทั้งนี้ ดีแทคยังได้เตรียมความพร้อมโครงข่ายเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่พักอาศัย เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อสื่อสาร และเพลิดเพลินกับกิจกรรมบนโลกออนไลน์ โดยจัดทีมงานมอนิเตอร์การใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปรับการให้บริการตามพฤติกรรมใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมและต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้ขยายการติดตั้งเสาสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ และเพิ่มอุปกรณ์ Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งาน 3 เท่า ดีแทคจึงยืนยันในความพร้อมทุกสถานการณ์เพื่อลูกค้าของเราต้องใช้งานได้ต่อเนื่อง อยู่ที่บ้านช่วยชาติปลอดโควิด-19 ได้อย่างสบายใจและต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในยามวิกฤต

นอกจากนี้ ดีแทคยังได้เตรียมความพร้อมของทีมดูแลโครงข่ายตามแผนต่อเนื่องทางธุรกิจ โดยการจัดการของดีแทคและขั้นตอนการปฏิบัติการได้ออกแบบมารองรับทุกสถานการณ์ เพื่อความมั่นใจของลูกค้า ประกอบด้วย 1.เตรียมศูนย์ปฏิบัติการสำรองในกรณีฉุกเฉิน ถ้าไม่สามารถปฏิบัติงานในดีแทคเฮาส์ได้ โดยได้ซ้อมปฏิบัติการมั่นใจในการทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการสำรองได้อย่างต่อเนื่อง 100% 2.จัดแบ่งทีมงานในหน่วยงานเป็น 2 ทีมเพื่อสลับในการปฏิบัติหน้าที่ในทุกสัปดาห์ และเพื่อทดแทนกันได้ในกรณีสงสัยเพื่อเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 และ 3.ทีมงานที่มีการปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานดีแทค หรือศูนย์ปฏิบัติการโครงข่าย และทีมที่ปฏิบัติงานภาคสนามในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์เสาสัญญาณจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยง (โซเชียล ดิสแทนซิ่ง)

ทั้งนี้ นอกจากโครงการดีแทค และ กสทช. มอบอินเตอร์เน็ต 10 กิกะไบต์ ที่ความเร็วสูงสุด สนับสนุนให้คนไทยใช้เน็ตอยู่บ้าน ช่วยชาติปลอดโควิด-19 แล้ว ดีแทคยังจัดแคมเปญ  Happy@Home ช่วยให้ลูกค้าของดีแทคใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลในการใช้บริการอินเตอร์เน็ต ที่กำลังเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องมี เช่น ให้ฟรีอินเตอร์เน็ตบนแอปพลิเคชั่นยอดนิยม และล่าสุดยังร่วมกับช้อปปี้ ให้เน็ตลูกค้าฟรี เมื่อช้อปปิ้งในแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 รวมทั้งแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นในการทำงานที่บ้านอย่างแอพพลิเคชั่นซูม (Zoom) และออฟฟิศ 365 (Office 365)

นายประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดรายงานการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากดีแทค (กุมภาพันธ์-มีนาคม 2563) พบว่า 1.75% ของการใช้งานอินเตอร์เน็ต ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียและวิดีโอสตรีมมิ่ง โดยมีการเติบโต 9% และ 6% ตามลำดับ (เปรียบเทียบเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม) 2.ประเภทของแอปพลิเคชั่นที่มีการใช้งานเติบโตสูงสุด 5 อันดับ คือ แอปพลิเคชั่นรับ-ส่งสินค้าและอาหาร, ข่าวสารออนไลน์, เกม, การตกแต่งบ้าน และการเงิน 3.TikTok แอพพลิเคชันโซเชียลโตเร็ว ปริมาณใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่ม 600% และ 4.ซูมแอพพลิเคชันรับกระแสทำงานที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) มีปริมาณใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่ม 2100%

สำหรับจังหวัดที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มสูงสุดในกรุงเทพและปริมณฑล เรียงตามอันดับการใช้งานเพิ่มขึ้น ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี เพิ่มขึ้น 15%, สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 13%, ปทุมธานี เพิ่มขึ้น 7% และกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้น 4%

ส่วนในภูมิภาค พบว่า จังหวัดที่มีการเติบโตการใช้งานอินเตอร์เน็ตสูงสุด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส เพิ่มขึ้น 45%, บึงกาฬ 42%, น่าน 36%, ตรัง 36%, และปัตตานี 35%

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘เกิทเซ่’ ตัดสินใจแล้วอำลา ‘ดอร์ทมุนด์’ แน่ ‘ลิเวอร์พูล-มิลาน’ จ้องตาเป็นมัน
บทความถัดไปTK Park เชิญร่วมกิจกรรม ReadFromHome (RFH) ชวนคนไทยรักการอ่านในช่วงโควิด19