‘ชาญศิลป์’วอนรัฐลดเกรด-รื้อเอ็นจีวี กดค่าโดยสารช่วยปปช.

‘ชาญศิลป์’วอนรัฐลดเกรด-รื้อเอ็นจีวี กดค่าโดยสารช่วย ปปช.

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงข้อเสนอแนะก่อนครบวาระดำรงตำแหน่งซีอีโอ ปตท. เดือนพฤษภาคม ว่า สิ่งที่ปตท.ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ การปรับลดชนิดน้ำมันลงให้เหลือ 4-5 ชนิด ให้เหลือน้ำมันเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ อี 20 ดีเซลบี 10 ดีเซลเกรดพิเศษ จากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันมากถึง 9 ชนิด คือ เบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ อี 20 แก๊สโซฮอล์ อี 85 ดีเซล ดีเซล บี 10 ดีเซล บี 20 ดีเซลพรีเมียม หลังจากได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน และเห็นตรงกันว่า ควรปรับลดชนิดน้ำมันลง เพื่อความเหมาะสมทั้งในด้านผู้ใช้บริการน้ำมัน และการบริหารจัดการสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ต้องการให้รัฐปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ให้มีความเหมาะสม และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากที่ผ่านมาการอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวี รถสาธารณะทุกประเภทไม่ได้เป็นการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอย่างแท้จริง การอุดหนุนบางส่วน เป็นการสนับสนุนเจ้าของกิจการที่มีฐานะ ไม่ได้ส่งผ่านมายังอัตราค่าโดยสาร หรือนำมาลดราคาให้ประชาชนแต่อย่างใด

ดังนั้น ต่อไปควรเปลี่ยนสูตรใหม่ในการคำนวณราคาก๊าซเอ็นจีวี เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ใช้การอ้างอิงราคาน้ำมัน จากปัจุบันอ้างอิงราคาก๊าซธรรมชาติยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง อาทิ อ้างอิงราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน20% ต่ำกว่าดีเซล 60-70% เพื่อจูงใจให้ประชาชนใช้ก๊าซเอ็นจีวี ที่เป็นเชื้อเพลิงสะอาด

“ผมเสนอแนวคิดการปรับสูตรก๊าซเอ็นจีวี กับกระทรวงพลังงานไปแล้ว มองว่า ควรปรับเปลี่ยนใหม่ จากเดิมที่มีการอิงราคาก๊าซธรรมชาติ แต่ไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ทุกวันนี้ปตท.ยังคงแบกรับภาระอยู่ ต่อไปหากต้องการส่งเสริมสถานีปั๊มก๊าซเอ็นจีวี ควรส่งเสริมในแนวท่อก๊าซฯเท่านั้น เพื่อไม่ต้องเสียค่าขนส่งทางถนนต่อไป และหากรัฐต้องการอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวีกับรถสาธารณะต่อเนื่อง ต้องไปพิจารณาว่า คนขับรถรถสาธารณะ ควรเป็นผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง และการลดราคาค่าก๊าซฯ ต้องไปลดค่าโดยสารด้วย เพื่อเป็นความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”นายชาญศิลป์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ล่าสุด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตั้งคณะทำงานปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ในระยะยาว โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมนัดแรกไปแล้ว ร่วมกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลักระทรวงคมนาคม นายจิรุตน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และนายชาญศิลป์ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ต่อไปการพิจารณาช่วยสนับสนุนส่วนต่างราคาเอ็นจีวี ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะของปตท. จะต้องมีเงื่อนไขมาช่วยลดราคาค่าโดยสารให้กับประชาชน เนื่องจากผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลดลงแล้ว

“คาดว่า จะได้ข้อสรุปการปรับโครงสร้างเอ็นจีวีเร็วๆนี้ ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อเห็นชอบรายละเอียดทั้งหมด และแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน  ซึ่งที่ผ่านมา ปตท.เป็นผู้อุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจวี ให้กับรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่ปี 2555 ส่งผลให้ปตท.แบกภาระขาดทุนจากธุรกิจเอ็นจีวีเกือบแสนล้านบาท”แหล่งข่าวกล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon