‘ดีป้า’​ จับมือ ‘ไอบีเอ็ม’​ เสนอ 4 โซลูชันตอบโจทย์ ‘เวิร์ก ฟรอม โฮม’​

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และกิจวัตรประจำวันของประชาชน รวมถึงการดำเนินธุรกิจ และการติดต่อสื่อสาร จนทำให้พฤติกรรมการทำงานในช่วงนี้เปลี่ยนไปสู่โหมดการทำงานจากที่บ้าน (เวิร์ก ฟรอม โฮม) โดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมสนับสนุนมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ของรัฐบาล จึงได้มอบหมายให้ดีป้า ดำเนินมาตรการช่วยเหลือในมิติต่างๆ เพื่อเยียวยาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ ควบคู่ไปกับการเร่งหาแนวทางเพิ่มเติม เพื่อให้บริการประชาชนที่ต้องเวิร์ก ฟรอม โฮม สามารถทำงานได้อย่างสะดวกและราบรื่น

นายณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ ดีป้า ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศ เปิดตัวแคมเปญ IBM helps Thailand for COVID-19 Fighting พร้อมนำเสนอโซลูชัน เพื่อเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำงานช่วงเวิร์ก ฟรอม โฮม แก่บุคลากรในองค์กรต่างๆ รวมถึงผู้ที่ทำงานในสายงานดิจิทัล และผู้สนใจ

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีนและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า ไอบีเอ็มมีความยินดีที่ได้มีโอกาสนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และคลาวด์ ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกเข้ามาสนับสนุนมาตรการของภาครัฐ เพื่อช่วยให้ประชาชนที่ต้องเวิร์ก ฟรอม โฮม สามารถทำงานได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อีกทั้งช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อย่างไม่มีสะดุดแม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งโซลูชันต่าง ๆ ประกอบด้วย IBM Cloud Event Management, IBM Maas360, IBM Enterprise Video Streaming และ Aspera File Transfer สามารถทดลองใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายในระยะเวลา 90 วันได้แล้ววันนี้

สำหรับคุณสมบัติของโซลูชันต่าง ๆ จาก ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ประกอบด้วย

IBM Cloud Event Management

• ตัวช่วยของฝ่าย IT และทีม DevOps ในการจัดลำดับเหตุการณ์สำคัญ และเหตุการณ์ต่าง ๆ

• รองรับได้ถึง 20,000 เหตุการณ์ต่อเดือน

• บริการแจ้งเตือนอัตโนมัติบน IBM Cloud

• รองรับการแจ้งเตือน 1,000 ข้อความผ่านช่องทางต่าง ๆ

• มีไอเทม Runbook อัตโนมัติ 1,000 รายการ

• เก็บข้อมูลบน IBM Cloud ที่รักษาความปลอดภัยของข้อมูลสูงสุด และให้สิทธิ์เข้าถึงเฉพาะผู้ใช้เท่านั้น

• สามารถทำงานร่วมกับ Cloud อื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น VMware, GCp, AWS, AZURE ฯลฯ

IBM MaaS360

• ตัวช่วยควบคุมและจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้สามารถทำงานได้ตามที่องค์กรต้องการ

• ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

• ควบคุมการใช้อุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพ

• รับประกันความปลอดภัยของข้อมูล

IBM Enterprise Video Streaming

• Live ที่ไหน ชัดที่นั่น

• สามารถเลือกผู้รับชมและรับชมย้อนหลังได้

• ตรวจสอบคุณภาพของสัญญาณได้

• มีระบบจัดคิวคำถาม และทำโพลแบบ Real-Time

• IBM Watson แปลงเสียงเป็นคำพูด และทำ Image Recognition เก็บข้อมูลภาพและเสียงเพื่อวิเคราะห์

• เหมาะกับสถาบันการศึกษา งานสื่อสารองค์กร งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และงานประชุม สัมมนา

Aspera File Transfer

• ส่งไฟล์ขึ้น Cloud เร็วขึ้นสูงสุด 100 เท่า เพราะมีการสรรหาเส้นทางส่งไฟล์ให้เร็วที่สุด

• ควบคุมสิทธิ์การใช้งาน และตรวจสอบกิจกรรมทั้งหมดได้

• เพิ่มผู้ร่วมงาน เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงไฟล์เวอร์ชันล่าสุดในโฟลเดอร์ที่แชร์กัน

• ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ ดีป้า และ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ยังได้ร่วมกันพัฒนาระบบ Watson Assistant for Citizens (AI) โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยสามารถสอบถาม ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ และรับคำแนะนำเกี่ยวกับ COVID-19 เป็นภาษาอังกฤษ อาทิ แนวทางการป้องกัน การรักษา การกักตัว สถานที่ตรวจหาโรค ข้อกำหนดการเดินทาง ตลอดจนประกาศ/คำสั่งของรัฐบาลไทยจากหลากหลายแหล่ง เช่น ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 กรมควบคุมโรค สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข องค์การอนามัยโลก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและเชื่อถือได้ ซึ่ง ไอบีเอ็ม ประเทศไทย มีความพร้อมที่จะพัฒนาระบบต่อเนื่องในอนาคต

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘สเปอร์ส’ วางแผนซิว ‘ราคิติช’ หลังนักเตะส่อแววแตกหัก ‘บาร์เซโลน่า’
บทความถัดไปคาดสปอนเซอร์บอลหด ! ขอกกท.ฟื้นฟูคนลูกหนัง