‘เอ็ตด้า’ หนุนสรรพากร ชวนผู้ประกอบการใช้ ‘ผู้ให้บริการ’ ช่วยนำส่งใบกำกับภาษี

รายงานข่าวจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือเอ็ตด้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งว่า หลังจากที่เอ็ตด้า และกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และผู้ให้บริการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา หลังจากเตรียมความพร้อมระหว่าง 2 หน่วยงาน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เอ็ตด้าจึงได้เปิดบริการรับรองระบบสารสนเทศให้แก่บริษัทที่สนใจเป็นผู้ให้บริการและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การขอเป็นผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 15) จนถึงขณะนี้มีบริษัทที่ผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานระบบสารสนเทศจากเอ็ตด้าเป็นผู้ให้บริการชุดแรกแล้ว 6 บริษัท คือ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน), บริษัท ศูนย์ประมวลผล จำกัด, บริษัท สตรีม ไอ.ที. คอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และอยู่ระหว่างการตรวจประเมินอีก 6 บริษัท

สำหรับบริษัทที่ผ่านการรับรองเป็นผู้ให้บริการนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการจัดการและนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ใบกำกับภาษีเต็มรูป ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ใบรับหรือใบเสร็จรับเงินให้กับกรมสรรพากร แทนผู้ประกอบการ และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าสู่ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องลงทุนหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยตนเอง แต่มีตัวช่วยอย่างผู้ให้บริการที่จัดการนำส่งเอกสาร ใบกำกับภาษี และใบเสร็จรับเงินให้กรมสรรพากรแทนได้ ที่สำคัญคือผ่านการรับรองด้านระบบสารสนเทศจาก เอ็ตด้าจึงมีความมั่นคงปลอดภัย

ดังนั้น เอ็ตด้าและกรมสรรพากร จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการสมัครเข้าใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเมื่อท่านได้รับสิทธิในการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ จากกรมสรรพากรแล้ว จะสามารถเลือกใช้ช่องทางนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ผ่านบริการของผู้ให้บริการจากทั้ง 6 บริษัทข้างต้นได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยหลังติดต่อและและทำความตกลงกับผู้ให้บริการที่เลือกแล้ว ก็ให้แจ้งชื่อกับกรมสรรพากร ผู้ให้บริการรายนั้นก็จะทำหน้าที่แทนท่านต่อไป

สำหรับข้อดีของการใช้ผู้ให้บริการ คือ เป็นบริการมีความน่าเชื่อถือภายใต้การควบคุมที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด มีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มั่งคงปลอดภัย พร้อมใช้งานตลอดเวลา มีมาตรฐานโครงสร้างของข้อมูลในการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้ให้บริการที่ได้รับการยอมรับระหว่างคู่ค้าในผลการตรวจสอบและการรับรอง ด้วยเกณฑ์การรับรองที่ชัดเจน โปร่งใส จาก เอ็ตด้าและกรมสรรพากร อีกทั้งยังส่งเสริมการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 อันเป็นวิถีความปกติในรูปแบบใหม่ (นิวนอมอล) ของคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ยังไม่เคยใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าใช้บริการได้ที่ https://etax.rd.go.th/ โทร. 0 2272 9771 หรืออีเมล e_taxinvoice@rdserver.rd.go.th ก่อนติดต่อใช้บริการ Service Provider

สำหรับผู้สนใจเป็นผู้ให้บริการสามารถดูรายละเอียดในการขอตรวจประเมินระบบสารสนเทศจาก เอ็ตด้าและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ https://standard.etda.or.th/serviceprovider/ ติดต่อสอบถามได้ที่โทร. 0 2123 1234 ในวันและเวลาทำการ (08.30-17.30 น.) หรืออีเมล info@etda.or.th

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน จัดติวเข้มเรื่องล้ำหน้า เชิ้ตดำไทยลีก 1-2 ทางออนไลน์
บทความถัดไปฮือฮา บริษัทกัญชา ไมก์ ไทสัน สนซื้อสิทธิตั้งชื่อ คัมป์นู รังเหย้าบาร์ซ่า