คลังปรับแผนรับเรื่องร้องเงินเยียวยา 5 พ.ค. ตจว.ร้องศูนย์ดำรงธรรม

คลังระดมเจ้าหน้าที่ 100 คน รับเรื่องร้องเงินเยียวยา 5 พ.ค. ตจว.ร้องศูนย์ดำรงธรรม

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยการรองรับประชาชนเดินทางมาร้องทุกข์ ร้องเรียน เกี่ยวกับการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทว่า  ในระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม กระทรวงการคลังปิด เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการดังนั้นจึงปิดรับเรื่องจากประชาชนไปด้วย โดยจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 5 พฤษคม ขณะนี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้เตรียมพร้อมข้าราชการและพนักงานแบงก์รัฐมาเตรียมรับเรื่องร้องเรียนประมาณ 100 คน และเปลี่ยนสถานที่จากเดิมกางเต้นท์หน้าประตู 4  ให้มาอยู่ที่หน้ากระทรวงการคลังบริเวณ เลียบคลองประปา เป็นลานจอดรถของกรมบัญชีกลาง และเป็นลานอยู่ใต้ทางด่วน ดังนั้นไม่สามารถกันแดด กันฝนได้เป็นอย่างดี

นายธรกรกล่าวว่า ทั้งนี้กระทรวงการคลังมีการตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน ก่อนเข้าไปใช้บริการ ตามแนวทางการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อคัดกรองประชาชนที่จะมาใช้บริการ รวมถึงจะมีจัดเก้าอี้ จัดน้ำดื่มให้บริการประชาชน ซึ่งการทำงานจะป็นระบบกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้หลายพันคนต่อวัน เพราะจากการวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สามารถรับเรื่องจากประชาชน 1,500 พันคน หมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นายธนกรกล่าวว่า ประชาชนเดินทางมาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเรื่องเทคนิค หรือข้อความแจ้งในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com บางคนตรวจสอบไม่เป็น เมื่อมาถึงกระทรวงการคลังเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบให้เบื้องต้น และอธิบายข้อความที่แจ้งในเว็บไซต์ว่าหมายถึงอะไร พอสื่อสารออกไปเป็นที่เข้าใจประชาชนเดินทางกลับบ้าน และไม่ต้องยื่นเรื่องร้องเรียน ดังนั้นอยากให้ประชาชนที่คิดจะเดินทางมายังกระทรวงการคลัง ช่วยตรวจสอบเบื้องต้น ถ้าทำออนไลน์ไม่เป็นให้ลูกหลาน เพื่อน ญาติส่วนตรวจสอบให้ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินค่าเดินทางมายังกระทรวงการคลัง

Advertisement

นายธนกรกล่าวว่า  คาดว่าในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ประชาชนเดินทางมายังกระทรวงการคลังจะน้อยกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะส่วนใหญ่จะได้รับเงินโอนไปกันพอสมควรแล้ว จากจำนวนเกณฑ์กว่า 11 ล้านคน มีกำหนดโอนเงินให้ทั้งหมดภายในวันที่ 8 พฤษภาคม

นายธนกรกล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนอยู่ในต่างจังหวัดสามารถไปยื่นเรื่องศูนย์ดำรงธรรมในแต่จังหวัดได้ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่คลังจังหวัดของกรมบัญชีกลางไปช่วนประสานงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดเข้ามาช่วยในการส่งทีมพิทักษ์สิทธิไปตรวจสอบในแต่ละจังหวัด ตามที่ประชาชนยื่นขอทบทวนเข้ามา ดังนั้นมีระบบการทำงานตรงนี้อยู่แล้ว ประชาชนในต่างจังหวัดสามารถไปร้องเรียนได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกทม. ซึ่งในแต่ละจังหวัดมีตัวแทนจากกระทรวงการคลังช่วยดูแลผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image