ไม้ดอกไม้ประดับไทยตีตลาดอาเซียน ส่งออกดีสวนวิกฤตโควิด-19

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการไม้ดอกไม้ประดับในตลาดโลกชะลอตัวลง แต่กลับทำให้การส่งออกของไทยไปตลาดอาเซียนเติบโตได้ดี โดยการส่งออกช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 มีมูลค่ากว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
สำหรับสินค้าส่งออกที่ขยายตัวโดดเด่น อาทิ ดอกไม้กลุ่มทิวลิป แกลดิโอลัส และยิปโซ ขยายตัวถึง353 % มูลค่าส่งออก 2.4 แสนเหรียญสหรัฐ ไม้ประดับประเภทมอสและไลเคน ขยายตัว 97% มูลค่าส่งออก 3.6 แสนเหรียญสหรัฐ ขณะที่ดอกกล้วยไม้ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุด ก็ยังคงขยายตัวได้ดีเพิ่มขึ้น 4% มีมูลค่าส่งออก 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดอาเซียนที่ขยายตัวมากที่สุด คือ มาเลเซีย ขยายตัว 224 %รองลงมา คือ เมียนมา ขยายตัว 106% กัมพูชา ขยายตัว 47% และสิงคโปร์ ขยายตัว 35%

สำหรับความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ที่ไทยมีกับประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สินค้าไม้ดอกไม้ประดับของไทยเติบโตได้ดีในตลาดของประเทศสมาชิก เพราะมีข้อได้เปรียบจากการที่ไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าในประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 9 ประเทศแล้ว และเมื่อเปรียบเทียบการส่งออกไม้ดอกไม้ประดับของไทยไปอาเซียนก่อนที่จะมีเอฟทีเอ (ปี 2535) กับปัจจุบัน (ปี 2562) พบว่าอัตราการขยายตัวของการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการส่งออกดอกกล้วยไม้ พบว่าขยายตัวสูงถึง 11,900% หรือเฉลี่ย 441% ต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจุบัน 17 ประเทศคู่เอฟทีเอ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าในสินค้าไม้ดอกไม้ประดับจากไทยแล้ว เหลือเพียงอินเดียที่คงภาษีนำเข้าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับบางรายการไว้

“ระยะยาวสินค้าไม้ดอกไม้ประดับของไทย จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีข้อได้เปรียบจากภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ สภาพภูมิอากาศที่ดี และเทคโนโลยีการเพาะปลูกที่มีมาตรฐาน รวมทั้งมีนักปรับปรุงพันธุ์ที่มีความสามารถในการพัฒนาพันธุ์ ทำให้มีไม้ดอกไม้ประดับพันธุ์ใหม่ๆ ที่สวยงามและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก จึงอยากเชิญชวนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอที่ไทยมีอยู่ เพิ่มแต้มต่อให้สินค้าไม้ดอกไม้ประดับของไทยในตลาดโลก” นางอรมน กล่าว

ปัจจุบันอาเซียนเป็นตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับอันดับที่ 3 ของไทย (รองจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น) มีสัดส่วนการส่งออก 16% โดยในปี 2562 มีมูลค่าส่งออกสูงถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ คือ ดอกกล้วยไม้ สัดส่วน 61% ไม้ใบประดับ สัดส่วน11% และต้นกล้วยไม้ สัดส่วน 5% ตลาดส่งออกสำคัญในอาเซียน เช่น เวียดนาม สัดส่วน61% สิงคโปร์ สัดส่วน14% และฟิลิปปินส์ สัดส่วน 6% เป็นต้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ เยี่ยมให้กำลังใจ-รับฟังปัญหา’ชาวแปดริ้ว’จากโควิด-19
บทความถัดไป‘พีระศักดิ์’ ลงพื้นที่เมืองปทุม แจกข้าวกล่องชุมชนวัดไพร่ฟ้าบรรเทาโควิด-19