ห้างใหญ่-ห้างหรูจัด 100 มาตรการบู๊โควิดล้ำลึกดูแล ‘ลูกค้า’ มีซ้อมใหญ่ก่อนเปิดจริง17 พ.ค.

จับตาห้างใหญ่-ห้างหรูเริ่มคึกคัก หลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ส่งสัญญาณคลายล็อกระยะที่ 2 ไฟเขียวเปิดห้างได้ในวันที่ 17 พฤษภาคม แต่จะนำร่องทดลองเปิดก่อนกำหนดเพื่อประเมินผล

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าอยู่ในช่วงรับฟังความเห็นในช่วงระหว่างวันที่ 8-12 พฤษภาคม และจะมีการประเมินผลของการคลายล็อกในระยะที่ 1 ในวันที่ 13 พฤษภาคม จากนั้น 14-15 พฤษภาคม จะมีการยกร่างข้อกำหนดใหม่เพื่อคลายล็อกในระยะที่ 2 ขึ้น ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการยกร่างเบื้องต้น โดยพยายามหากลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ที่จะทดลองเปิด อาทิ พื้นที่หนึ่งในห้างสรรพสินค้า เพื่อนำผลและข้อจำกัดต่างๆที่ได้ระหว่างการทดลองมาประเมินผลในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ หากผลการประเมินผ่าน วันที่ 17 พฤษภาคมถึงจะประกาศในระยะที่ 2 ออกมา ศบค.จะมีการประชุมศึกษาหารือทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง รวมไปถึงภาคเอกชนที่จะต้องให้ความมั่นใจจริงๆ ว่า หากมีการคลายล็อกแล้ว จะไม่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก และเมื่อข้อกำหนดต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตนนำมาแถลงเพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบก่อนโดยเร็ว เพื่อให้มีการเตรียมตัวทำความเข้าใจในข้อกำหนดต่างๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือมากที่สุด

ขณะที่บรรดา “ห้างใหญ่-ห้างดัง ” เด้งรับเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ อาทิ ” ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ” ออกมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุดด้วย โดยจะมี 100 มาตรการเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดของศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและภาครัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางเดอะมอลล์จะเปิดแถลงข่าวให้รับทราบรายละเอียดในวันที่ 12 พฤษภาคม

ขณะที่ “ไอคอน-พารากอน ” เตรียมความพร้อมเพื่อเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยนางนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ระบุว่า ไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟ เวอรี่ เตรียมความพร้อมเพื่อเปิดให้บริการอีกครั้งตามคำสั่งของภาครัฐนั้น ยังคงรักษามาตรฐานดังกล่าวอย่างเข้มงวดแบบการ์ดไม่มีตก โดยนำนวัตกรรมเข้ามาผสานในการดำเนินยุทธศาสตร์เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นแก่พันธมิตร คู่ค้า และประชาชนที่มาใช้บริการเต็มรูปแบบ อาทิ หุ่นยนต์อัจฉริยะที่ติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อนและวัดอุณหภูมิเข้ามาใช้ในการช่วยคัดกรอง, การนำเทคโนโลยีทำความสะอาดอย่างล้ำลึกด้วยการใช้รังสี UV-C ฆ่าเชื้อในทุกพื้นที่ทั้งภายในและนอกศูนย์ นอกจากนี้ยังมีมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยมี 3 ยุทธศาสตร์หลัก อาทิ ยุทธศาสตร์ความปลอดภัยของศูนย์การค้า คือ ทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ก่อนศูนย์เปิดในทุกพื้นที่ จัดให้มีการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกตั้งแต่การอบโอโซนและอบรังสี UV-C พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ทั่วทุกพื้นที่ ส่วนการลดความแออัด และรักษาระยะห่างเพื่อสุขอนามัย จำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์การค้าและร้านค้าโดยเป็นไปตามกำหนดของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และระบุจำนวนชัดเจนในทุกพื้นที่, กำหนดระยะห่างในพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ, กำหนดระยะห่างในการใช้บันไดเลื่อน 2 ขั้นเป็นอย่างน้อย,การจัดโต๊ะที่นั่งใน ร้านอาหาร ให้นั่งเยื้องกัน และเว้นระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร, จัดทำฉากกั้นแยกส่วนในจุดที่ให้บริการลูกค้าตลอดเวลา เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image