‘อาร์เอส’ อวดงบไตรมาสแรกโตแรง 184% กำไรพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางโควิด-19

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าฃจากการปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ส่งผลให้กำไรในไตรมาสแรกของปี 2563 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้รวม 985 ล้านบาท หรือโต 10% และมีกำไรสุทธิ 186 ล้านบาท หรือโต 184% เทียบกับไตรมาส 4/2562 จากความสำเร็จในการมุ่งเน้นอัตราการทำกำไร และการสร้างรายได้จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้นในการใช้ชีวิต และหันมาใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจพาณิชย์เติบโตขึ้นตามไปด้วย โดยมีอาร์เอสมอลล์เป็นแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าในหลากหลายช่องทาง ทั้งออนแอร์และออนไลน์และบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ผู้ผลิตสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นแรงผลักให้ไตรมาสที่ 1 ธุรกิจพาณิชย์ทำรายได้รวม 500 ล้านบาท โต 8% จากไตรมาสที่ 4/2562  โดยเป็นผลมาจากการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางออนแอร์เพิ่มขึ้น ผ่านช่องผู้นำทีวีดิจิทัล ร่วมกับการทำโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้า อีกทั้งยังมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าใหม่ ที่เติบโตสูงขึ้น 30% ในขณะที่รายได้จากกลุ่มลูกค้าประจำก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอาร์เอสมอลล์มีฐานข้อมูลลูกค้าทะลุ 1.35 ล้านรายแล้ว ซึ่งบริษัทฯได้นำฐานข้อมูลขนาดใหญ่มาวิเคราะห์ และพัฒนาวิธีการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายวิทวัสกล่าวว่า ขณะที่ธุรกิจสื่อเติบโตสวนกระแสภาพรวมอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว มีรายได้รวม 376 ล้านบาท โต51% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2562 โดยเรตติ้งของช่อง 8 ปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือนมกราคมเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในกลุ่มผู้ชมอายุ 15+ ซึ่งรายการที่มีเรตติ้งสูงสุดได้แก่ รายการข่าว ละคร ซีรีส์ และรายการมวย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ช่อง 8 ได้นำกลยุทธ์เก้าอี้ 4 ขา มาใช้สร้างรายได้จากหลายช่องทางเพื่อค้ำจุนซึ่งกันและกัน ในส่วนของ “COOLfahrenheit” ภายใต้การดำเนินงานของ COOLISM ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ 1 ของกลุ่มเพลงฟังสบายๆ มีผู้ฟังวัยทำงานอายุ 20-44 ปี มากที่สุด และยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการทุบทุกสถิติการฟังเพลงออนไลน์สูงสุดในรอบ 12 เดือนด้วยการเข้าฟังมากสูงสุดกว่า 1.2 ล้านครั้งต่อชั่วโมง ในช่วงเวลาทำงานที่บ้านตั้งแต่ 8.00-18.00 . ปัจจุบัน ธุรกิจของCOOLISM เติบโตจากการขายสื่อโฆษณาบนคลื่นวิทยุและออนไลน์ และการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้ฟังรายการ

มาตรการทำงานที่บ้านในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้ของธุรกิจเพลงในเครืออาร์เอส กรุ๊ป จากการฟังและดาวน์โหลดผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น และจากการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานแบบตลาดเพลง ทำให้การบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่ศิลปินสามารถวางแผนการสร้างผลงานได้ด้วยตนเอง รวมถึงการบริหารลิขสิทธิ์เพลงเพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อีกทั้งบริษัทฯยังได้เพิ่มการจัดกิจกรรมทางการตลาด และคอนเสิร์ต ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีการจัดคอนเสิร์ตเข้ามาสนับสนุนรายได้จากธุรกิจเพลงเพิ่มขึ้นด้วยนายวิทวัสกล่าว

ด้านนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 นับเป็นการเริ่มต้นปีที่แข็งแกร่ง ด้วยผลการดำเนินงานที่เกินคาดหมาย จากการที่เรามองโอกาสและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จึงทำให้ธุรกิจเติบโตมากกว่าที่จะได้รับผลกระทบ โดยบริษัทฯมีธุรกิจที่หลากหลาย และปรับกลยุทธ์อย่างรวดเร็วให้เข้ากับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคแบบนิวนอร์มอล ซึ่งหลังจากนี้โอกาสเติบโตทางธุรกิจของ อาร์เอส กรุ๊ป จะเกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนกลยุทธ์ธุรกิจบันเทิง เข้าไปในทุกธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ

Advertisement

1.อาร์เอสมอลล์ จัดแคมเปญใหญ่ต่อเนื่อง เพื่อลดราคาสินค้า ช่วยเหลือผู้บริโภคที่เดือดร้อนในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา2.ไลฟ์สตาร์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ที่เน้นเสริมภูมิคุ้มกัน และร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่างๆ ของอาร์เอสมอลล์ 3.ช่อง 8 เปิดตัวรายการใหม่ และ 4.COOLISM เปิดตัวแอพพลิเคชั่น COOLanything เพื่อเปลี่ยนผู้ฟังกว่า 2 ล้านรายต่อเดือนให้เป็นผู้ซื้อ โดยสามารถฟังเพลงพร้อมเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับธุรกิจเพลง ขายลิขสิทธิ์เพลง สร้างรายได้เพิ่มจากช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ บริษัทฯได้รับการสนับสนุนนำส่งเงินรายปีลดลงสำหรับกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม สำหรับรายได้ตั้งแต่ปี 2562 รวมถึงยกเว้นค่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เต็มจำนวนตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2563 เป็นต้นไป และยังมีการบริหารคอนเทนต์ให้เกิดประโยชน์ในตลาดใหม่ และบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง บริษัทฯจึงมั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้ปีนี้ได้ตามแผนที่วางไว้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image