นางสาวปพิตชญา สุวรรณดี กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวว่า เมกาบางนาทำหน้าที่เป็น Meeting Place ของคนในย่านนี้มาตลอดระยะเวลา 8 ปี ซึ่งเป็นมากกว่าที่ช้อปปิ้ง แต่เป็นสถานที่พบปะของครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน จึงตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสังคมไทยและการปรับตัวของกลุ่มลูกค้าที่ในการใช้ชีวิตให้เข้ากับ New Normal Life
“สิ่งสำคัญที่สุดของพวกเราในขณะนี้ คือการมอบมีทติ้งเพลสที่ปลอดภัยให้กับลูกค้า ให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถกลับมาเดินเล่นและช้อปปิ้งที่เมกาบางนาอย่างสบายใจอีกครั้ง ดังนั้น ศูนย์การค้าเมกาบางนาจึงเตรียมมาตรการสำคัญต่างๆ เพื่อจะดูแลลูกค้าที่กลับมาใช้บริการ โดยภายในศูนย์ฯ จะทำการรณรงค์มาตรการต่างๆ ภายใต้แคมเปญ “Social Distancing Expert” หรือภาษาไทย “ห่างกันอย่างโปร” เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวตั้งแต่ก่อนเดินมาใช้บริการและตลอดช่วงเวลาเมื่อเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ฯ โดยแคมเปญดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อสื่อสารกับทุกกลุ่มลูกค้า ทั้งให้สาระในเรื่องความปลอดภัยและยังมีความสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน”
นางสาวปพิตชญา กล่าววา แคมเปญ “ห่างกันอย่างโปร” ศูนย์การค้าเมกาบางได้สร้างแผนปฏิบัติงาน “Social4Carings” เพื่อรับประกันความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีของลูกค้าทุกคนที่มาใช้บริการที่เมกาบางนา ดังนี้
1.Social Distancing มาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดจำนวนของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งให้คงระยะห่าง 1 เมตร หรือไม่เกิน 20 คนต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร การกำหนดเพื่อเว้นระยะห่างในพื้นที่ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เช่น ลิฟท์ ห้องน้ำ ที่นั่งส่วนกลาง หรือจุดรอรถโดยสาร การกำหนดระยะห่างและวิธีการของลูกค้าในการซื้อสินค้าและรับบริการต่างๆ ภายในศูนย์ เช่น การสร้างระบบนัดหมายบริการ เพื่อลดการนั่งรอหรือคิวภายในศูนย์ เป็นต้น
2.Social Caring for Customers มาตรการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและลูกค้า เพื่อดูแลลูกค้าและผู้ที่เข้ามาใช้บริการที่เมกาบางนาอย่างดีที่สุด อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรองลูกค้าทุกจุดทางเข้าหลัก Big cleaning ก่อนการเปิดให้บริการตามประกาศ และทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกสัปดาห์ ขั้นตอนอย่างละเอียดการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางก่อนและหลังเวลาทำการศูนย์เป็นประจำทุกวัน ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางโดยเน้นจุดสัมผัสของลูกค้าทุกๆ 30 นาที ในระหว่างเวลาทำการของศูนย์ฯ และขอความร่วมมือให้ผู้มาใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเข้ามาใช้บริการ เป็นต้น
3.Social Self-Care for Staff มาตรการสำหรับพนักงาน และเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงาน อาทิ ตรวจวัดอุณหภูมิของพนักงานและเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ทุกคนที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ กำหนดให้เจ้าหน้าที่บริการทุกจุดสวมใส่หน้ากากอนามัยและ Face shield ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน จัดการอบรม เพื่อสร้างความรู้ถึงวิธีการป้องกันและปฏิบัติ ให้เจ้าหน้าที่เข้าใจและรับทราบ เพื่อปฏิบัติอย่างถูกต้อง เป็นต้น
4.Social Care for Community มาตรการการที่จะร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนโดยรอบ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเมกาบางนาได้มีนโยบายที่ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และในสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เมกาบางนาได้เพิ่มมาตรการการแยกขยะ โดยจัดให้แยกขยะหน้ากากออกจากขยะทั่วไป รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อให้ชุมชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อด้วย อีกทั้งเมกาบางนายังได้เตรียมบริการต่างๆ ไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและส่งเสริมการขายของร้านค้า ด้วยกิจกรรมทางการตลาดและบริการ Delivery ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ พร้อมโปรโมชั่น ส่วนลด สิทธิประโยชน์พิเศษให้กับลูกค้าในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากแบบนี้อีกด้วย
“เรายังคงเชื่อมั่นในการเป็นมีทติ้งเพลสให้กับชุมชน ให้กับลูกค้าทุกคนได้มาผ่อนคลาย ได้มาเดินเล่นในพื้นที่ของเราทั้งในส่วนของศูนย์การค้าหรือว่าสวนสีเขียวที่รอต้อนรับลูกค้ากลับมา และมั่นใจว่าได้เตรียมสถานที่แห่งนี้ให้พร้อมสามารถต้อนรับลูกค้าควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการคุมเข้มด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยต่างๆ โดยยินดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกับการดูแลและให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุดไปด้วยกัน” กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวทิ้งท้าย