จับ’บีบีเอส’เซ็นสัญญาสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน ต้นมิ.ย.นี้

เซ็นสัญญาสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน ต้นมิ.ย.นี้ อีอีซีแนะบรรจุเอ็มอาร์โอในแผนฟื้นฟูบินไทย เพราะทำแล้วได้กำไรธุรกิจการบินกลับมาแน่ในอีก2ปี

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือคณะกรรมการอีอีซี กล่าวถึงแถลงผลการประชุมกพอ. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่นำเนียบรัฐบาล ว่า กพอ.เห็นชอบโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 290,000 ล้านบาท จะเป็นสนามบินกรุงเทพฯ แห่งที่ 3 โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าจะลงนามในสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอสผู้ชนะการประมูลต้นเดือนมิถุนายนนี้

นายคณิศ กล่าวว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ กลุ่มบีบีเอสเสนอราคาผลตอบแทนค่าเช่าและส่วนแบ่งรายได้ขั้นต่ำรายปีรวมตลอดอายุสัญญาร่วมทุน คำนวณ ปี 2561 เท่ากับ 305,555,184,968 บาท ตลอดอายุสัญญา 50 ปี เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจถึง 532,000 ล้านบาท รายได้ภาษีอากร 92,650 ล้านบาท และสร้างตำแหน่งงานอีก 2,9870 คน นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการร่วมประสานงานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้ทำงานบูรณาการตามแผนงานที่กำหนดเชื่อมโยงแผนงานการก่อสร้าง และแผนการเปิดบริการให้สอดคล้องหรือพร้อมกันได้

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบโครงการ เพราะก่อสร้างเสร็จปี 2566 และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ประเมินว่าธุรกิจการบินจะกลับมาภายใน 2 ปีจากนี้ไป เมื่อถึงตอนนั้นท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองจะมีการใช้บริการหนาแน่นเหมือนเดิม” นายคณิศ กล่าว

นายคณิศ กล่าวถึงกรณีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมทำแผนฟื้นฟูกิจการ ว่า ทางอีอีซีจะแนะนำคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูว่าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือเอ็มอาร์โอควรได้รับการบรรจุไว้ในฟื้นฟูและดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการส่งผลดีต่อการบินไทยไม่ต้องลงทุนสร้างเอง เพียงแต่เช่าตัวอาคารจากกองทัพเรือและลงทุนอุปกรณ์สำหรับใช้ในการซ่อมเครื่องบิน และเป็นโครงการที่มีกำไร ส่วนกรณีแอร์บัสไม่พร้อมที่จะร่วมลงทุน แต่พร้อมให้การสนับสนุนทางเทคนิคนั้น การบินไทยหาผู้ร่วมลงทุนรายใหม่ได้ โดยมีการจัดสรรที่ดิน 250 ไร่ และมีพื้นที่เหลืออีก 300 ไร่ ทำเอ็มอาร์โอแล้ว

Advertisement

นายคณิศ กล่าวว่า ขณะนี้อีอีซีอยู่ระหว่างเตรียมหานักลงทุนเข้ามาทำโครงการเอ็มอาร์โออย่างจริงจัง เพราะโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาได้รับการอนุมัติแล้ว การออกไปเชิญชวนนักลงทุนช่วงนี้ทำให้นักลงทุนมีความสนใจเข้ามาลงทุน เพราะรถไฟความเร็วสูงและเมืองการบินซึ่งเป็นกระดูกสันหลังจะก่อสร้างเสร็จปี2566

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image