‘ดีป้า’ ปรับหลักสูตรดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รับนิวนอร์มอล หลังโควิด-19

‘ดีป้า’ ปรับหลักสูตรดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รับนิวนอร์มอล หลังโควิด-19

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ตามที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มอบหมายให้ดีป้า ดำเนินการผลักดันให้ทุกภาคส่วนเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลรองรับยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ (นิวนอร์มอล) ภายหลังสิ้นสุดวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นั้น ดีป้าพร้อมช่วยเปลี่ยนผ่านประเทศด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไปใช้ในทุกมิติ เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยหนึ่งในภารกิจสำคัญคือ การปรับเนื้อหาหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รุ่น 2 ให้มีความเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริหารจากองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะด้านการเกษตร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และธุรกิจที่เกี่ยวข้องสามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพองค์กรให้มีความเข้มแข็ง พร้อมเข้าสู่ยุคนิวมอร์มอลได้อย่างมั่นคง หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

นายณัฐพล กล่าวว่า สำหรับหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตรรุ่น 2 จะเน้นการส่งเสริมทักษะและองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจจากประสบการณ์จริง พัฒนาวิสัยทัศน์การกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลด้านการเกษตรสมัยใหม่รับยุคนิวนอร์มอล ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการเกษตรที่มีความทันสมัยในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) การใช้ระบบเครื่องรับรู้ เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลระดับสูง (บิ๊กดาต้า เมเนจเมนท์) เครื่องจักรกลอัตโนมัติ (โรบอท) ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อากาศยานไร้คนขับ (โดรน), คลาวด์, อักเมนต์-เวอร์ชวล เรียลลิตี้, บล็อกเชน, ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และการวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพ รวมถึงการบริหารจัดการผลิตผลเกษตรแบบครบวงจร

หลักสูตรดังกล่าวได้รับการบูรณาการความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนรวมกว่า 60 ท่าน พร้อมให้ผู้เข้าอบรมได้สัมผัสประสบการณ์จริงจากกรณีศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศ อาทิ คูโบต้า ฟาร์ม, ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ, ไมโครซอฟต์, ดีแทค, ทรู ดิจิทัลพาร์ค โรงงานผลิตยาองค์การเภสัชกรรม สมาร์ทฟาร์ม และประเทศต้นแบบความรู้และนวัตกรรมทางการเกษตรอย่าง เนเธอร์แลนด์ ที่ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรอัจฉริยะ, เทคโนโลยีดิจิทัล แลการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจอาหาร ก่อนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติต่อไป

“ดีป้า มั่นใจว่าผู้บริหารที่ผ่านหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตรรุ่นที่2 จะสามารถนำองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลภาคการเกษตรที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรของตนให้มีประสิทธิภาพพร้อมแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อีกทั้งรองรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคตอันใกล้นี้” นายณัฐพล กล่าว

สำหรับการอบรมหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รุ่น 2 เปิดรับสมัครผู้เข้าอบรมแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และ/หรือจนกว่าจำนวนผู้ได้รับคัดเลือกอบรมจะเต็มจำนวน โดยมีกำหนดการอบรมระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-28 พฤศจิกายน 2563 (วันอบรมอาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับสถานการณ์โควิด-19) ผู้สนใจสามารถส่งใบสมัครที่กรอกรายละเอียดครบถ้วน พร้อมแนบสำเนาหนังสือเดินทางมาที่ cda@outlook.co.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้ประสานงานหลักสูตรฯคุณชัยวัฒน์ 083 1166581 คุณวรฉัตร 089 203 0183 คุณกษิดิ์เดช 095 665 5162 หรือ https://www.depa.or.th/th/cda

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กรมพลศึกษา ทยอยเปิดศูนย์บริการประชาชนหลังประกาศผ่อนปรนเฟส 3
บทความถัดไป‘ส.ร้านอาหาร’ โอดมาตรการโซเชียล ดิสแทนซิ่ง ทำรายจ่ายพุ่ง รายได้ลด