เปิดบิลค่าไฟเดือนมิ.ย.!! ชาวบ้านโวย ‘กฟน.’ ไม่ยอมคืนส่วนต่างค่าไฟ

เปิดบิลค่าไฟเดือนมิ.ย.!! ชาวบ้านโวย ‘กฟน.’ ไม่ยอมคืนส่วนต่างค่าไฟ

จากมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 ให้สิทธิใช้ไฟฟรีในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 3 เดือน (ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.1) และให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าเทียบกับเดือนฐาน (บิลกุมภาพันธ์) ในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 3 เดือน (ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.2 และ 1.3) โดยการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. สามารถนำใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดิมที่ยังไม่ได้ระบุส่วนลดการใช้ไฟฟ้าตามมาตรการนี้ ไปชำระค่าไฟฟ้าซึ่งจะได้รับสิทธิส่วนลดโดยอัตโนมัติ ส่วนกรณีได้ชำระค่าไฟฟ้าไปแล้วโดยที่ยังไม่ได้สิทธิส่วนลด MEA จะคืนเงินโดยหักลดในค่าไฟฟ้าเดือน มิ.ย.2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าและสิทธิส่วนลดการใช้ไฟฟ้าตามมาตรการนี้ได้ที่ www.mea.or.th ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2563 เป็นต้นไปนั้น

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เข้าไปร้องเรียนที่เพจ การไฟฟ้านครหลวง MEA ว่า MEA ไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ครม. เนื่องจากบิลเดือน มิ.ย.ที่ออกมา ไม่ได้นำส่วนต่างที่หักไว้เกิน มาหักลดค่าใช้ไฟฟ้าในเดือน มิ.ย.

โดยหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ร้องเรียน ก็มีสมาชิกเฟซบุ๊กรายอื่นๆ เข้าไปสนับสนุนว่าเจอปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งสะท้อนว่า MEA ไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ครม.

ผู้ใช้ไฟฟ้าในกรุงเทพฯ รายหนึ่งกล่าวว่า ได้รับบิลเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายของเดือน พ.ค. โดยปรากฏว่า MEA คิดค่าใช้จ่ายตามฐานเดือน ก.พ.จริง (ราว 800 บาท) และมีการหักลดให้อีก 3% ตามนโยบายรัฐบาล แต่ไม่มีการนำค่าใช้จ่ายที่หักไว้เกินในเดือนมีนาคม มาหักลดค่าใช้จ่ายเดือน มิ.ย. ตามที่มีการแจ้ง โดยถ้ามีการหักลบส่วนที่คิดไว้เกินจริง จะต้องจ่ายอยู่ที่ 600 บาทเท่านั้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้พบศพหญิงปริศนาลอยในแม่น้ำท่าจีน เจ้าหน้าที่เร่งส่งศพชันสูตร
บทความถัดไป‘มูลนิธิกระจกเงา’ นำภาพ ‘วันเฉลิม’ ขึ้นประกาศ ‘คนหาย’ เผย ตระหนักต่อคุณค่าของทุกชีวิต