ร่วมด้วย …เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน หนุน “หยุดโฆษณา”เนื้อหาสร้างความเกลียดชังบนเฟซบุ๊ก

(รอยเตอร์)

เว็บยาฮู รายงาน เจ้าชายแฮร์รี และ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ หรือ เมแกน มาร์เคิล พระชายา ทรงเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงอีกคู่ ที่ประกาศตัวสนับสนุนโครงการรณรงค์ภายใต้แฮชแท็กหยุดการเกลียดเพื่อสร้างผลกำไร (#StopHateforProfit ) ที่เรียกร้องให้ผู้ลงโฆษณา หรือบริษัทต่างๆ หยุดจ่ายเงินลงโฆษณาที่มีเนื้อหาสร้างความเกลียดชังบนเฟซบุ๊ก

เว็บยาฮู อ้างโฆษกส่วนพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รี พระชายา ยืนยันข่าวนี้กับเว็บข่าวอินไซเดอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายนและว่า ทั้งสองทรงสนับสนุนโครงการรณรงค์นี้เป็นการส่วนพระองค์ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นใด

ขณะที่เว็บ Axios ซึ่งรายงานข่าวนี้เป็นเจ้าแรก อ้างเจ้าชายแฮร์รี และ ดัชเชสเมแกน ทรงชักชวนซีอีโอหลายรายอย่างเงียบๆให้ร่วมสนับสนุนแคมเปญ #StopHateforProfit ซึ่งเริ่มขึ้นโดยกลุ่มสิทธิพลเมืองของสหรัฐอเมริกาหลายกลุ่ม ที่ร่วมรณรงค์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี ที่เสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจที่เข้าจับกุมใช้เข้ากดที่ลำคอกระทั่งขาดหายใจ เสียชีวิตที่เมืองมินนิเอโปลิส รัฐมินิโซตา สหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้มีการประท้วงเคลื่อนไหว Black Lives Matter หรือ”ชีวิตคนดำก็มีความสำคัญ ” ตามมา และ#StopHateforProfit ที่กดดันให้ผู้ลงโฆษณาหยุดการจ่ายเงินลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก และโซเชียล มีเดีย แพลตฟอร์มอื่นๆเป็นการส่วนคราว หรือเป็นเวลานาน จนกว่าโซเชี่ยล มีเดีย แพลตฟอร์มเหล่านั้นจะมีการกลั่นกรองคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง และจัดการเกี่ยวกับการสื่อข้อมูลที่ผิดบนแพลตฟอร์มของตนอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ที่ผ่านมา มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายที่เข้าร่วมกับ #StopHateforProfit ด้วย อาทิ บริษัทโคคา-โคล่า ,บริษัท Unilever,บริษัทVerizon ,ฯลฯ ที่หยุดลงโฆษณาบนเฟซบุ๊กสำหรับเดือนกรฎาคม หรือ อาจยาวนานกว่านั้น

Advertisement

การบอยคอตต์โฆษณาส่งผลให้ ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กลดลงมากกว่า 8% จากราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน กระทั่ง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ออกมาประกาศจุดยืนใหม่เมื่อบ่ายวันศุกร์ว่า ต่อไปจะติดป้ายเตือนเนื้อหาที่โพสต์โดยนักการเมืองซึ่งขัดต่อนโยบายของเฟซบุ๊ก แต่ยังคงจะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์ที่มีคุณค่าความเป็นข่าวดังเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image