งานสัมมนา ”มติชน ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” ซึ่งจัดในวันพฤหัสฯที่ 23 กรกฎาคม ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) มีเป้าหมาย สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ต่อโครงการของภาครัฐและเอกชน ที่จะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการจ้างงาน และส่งผลต่อวงจรเศรษฐกิจและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง นอกเหนือจากประโยชน์ที่ได้จากตัวโครงการโดยตรง เพื่อประโยชน์ของประชาชน จากระดับฐานรากขึ้นไป
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “มติชน” ในฐานะหนึ่งในวิทยากรงานสัมมนา “มติชน ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” ซึ่งจัดในวันพฤหัสฯ ที่ 23 กรกฎาคม ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ)
ข้อมูลของ รฟม.กับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ผ่านมา
รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (48.0 กม.) (สายสีน้ำเงิน ช่วงท่าพระ-บางซื่อ-หัวลำโพง-หลักสอง) เปิดให้บริการระยะแรก เมื่อ 3 ก.ค.47 เปิดช่วงเตาปูน-บางซื่อ เมื่อ 11 ส.ค.60 เปิดช่วงหัวลำโพง-บางแค เมื่อ 29 ก.ย. 2562 เปิดครบทั้งเส้นทางเมื่อ 30 มี.ค. 2563
รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (23.0 กม.) (สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) เปิดให้บริการ เมื่อ 6 ส.ค. 2559
รฟม.กับความคืบหน้าล่าสุดแผนสร้างรถไฟฟ้าใน กทม.-เมืองภูมิภาคนั้น
รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมการประกวดราคาก่อสร้างงานโยธาฯ และปรับปรุงรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม. ตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2570
รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เริ่มก่อสร้างเมื่อ 2 พ.ค. 2560 ผลงานแล้วเสร็จ 64.21% คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2567
รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ครม.ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว โดยคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนผู้ร่วมลงทุนในปี 2564 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569 มีกำหนดจะประกาศเชิญชวนระหว่างวันที่ 3-24 ก.ค. 2563 และเริ่มขายเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) ระหว่างวันที่ 10-24 ก.ค. 2563
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นระบบโมโนเรล อยู่ระหว่างงานก่อสร้าง เริ่มดำเนินงานเมื่อ 29 มิ.ย. 2561 ผลงานแล้วเสร็จ 57.53% คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564 ส่วนต่อขยายเมืองทองธานี อยู่ระหว่าง รฟม. กำลังนำเสนอ ครม. เพื่อให้เห็นชอบในการดำเนินการต่อไป
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบโมโนเรล เริ่มดำเนินงานเมื่อ 29 มิ.ย. 2561 ผลงานแล้วเสร็จ 58% คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564 ส่วนต่อขยายของสายสีเหลือง มีโครงการจะต่อขยายจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปถึงแยกรัชโยธิน อยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทาน
สายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) (22.1 กม.) อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ เพื่อเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเห็นชอบ
สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (14.8 กม.) กทม. เปิดเดินรถ 1 สถานี จากสถานีแบริ่ง-สำโรง เมื่อ 3 เม.ย. 2560 และได้เปิดเดินรถครบทั้งเส้นทางแล้ว เมื่อ 6 ธ.ค. 2561
รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รฟม. รับผิดชอบด้านการก่อสร้างงานโยธา ได้ทยอยส่งมอบงานให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยได้เปิดให้บริการ 5 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2562 และจะเปิดเพิ่มอีก 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในวันที่ 5 มิ.ย. 2563 จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการตลอดทั้งสายภายในปี 2563
โครงการรถไฟฟ้าเมืองหลักภูมิภาค
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ รฟม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดงช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทางประมาณ 15.8 กม. (ทางวิ่งระดับดินประมาณ 9.3 กม. ทางวิ่งใต้ดินประมาณ 6.5 กม.) สถานีทั้งหมด 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีบนดิน 9 สถานี สถานีใต้ดิน 7 สถานี ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม แล้วเสร็จ 96% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2571
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.15 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2563 แล้วเสร็จ 85% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2568
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก สายสีแดง ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก-ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร จำนวน 15 สถานี อยู่ระหว่างการตรา พ.ร.ฎ.ให้อำนาจ รฟม. ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดพิษณุโลก คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2571
รฟม.กับบทบาทในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยรวมและสร้างรายได้ รวมถึงการจ้างงาน
สำหรับธุรกิจการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.นั้น โครงการหนึ่งๆ มีมูลค่าการลงทุนสูง อยู่ในหลัก 50,000-100,000 ล้านบาท เรามีการจ้างงานในท้องถิ่น และ รฟม. ยังได้กำหนดให้โครงการ ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนธุรกิจต่อเนื่อง (Supply chain) ได้ โดยตลอดการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าโครงการหนึ่งๆ จะสามารถขับเคลื่อน Supply chain ได้มากถึง 3-4 รอบของมูลค่าโครงการ อันส่งผลต่อเนื่องไปถึงค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2564 ที่เกิดเศรษฐกิจถดถอยจากวิกฤตโควิด-19 นี้ ธุรกิจการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. จะมีส่วนช่วยประคองค่าจีดีพีให้ติดลบน้อยลง และยังมีโอกาสทำให้ค่านี้เพิ่มขึ้นได้ในปีหน้าและปีถัดๆ ไป