หอค้า-โออาร์ ผุดโครงการมอบสิทธิพิเศษกระตุ้นใช้จ่ายดันเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงต่อเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิดเป็นอย่างมาก ขณะที่มาตรการเยียวยาฯ กำลังจะสิ้นสุดลง และสถานการณ์การจ้างงานก็ยังคงเปราะบาง ส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลงตามลำดับ โดยจะเห็นได้ว่า ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ลงมาเป็น ลบ 9% ถึง ลบ 7% จาก ลบ8% ถึง ลบ5% และปรับลดคาดการณ์การส่งออกลงมาที่ ลบ12% ถึง ลบ10% จาก ลบ10% ถึง ลบ 7 %

นายกลินท์  กล่าวว่า ปัจจัยลบที่บั่นทอนเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันนั้น หอการค้าไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้พยายามหาหนทางในการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการมาโดยตลอด แต่ด้วยภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ เป็นอุปสรรคสำคัญในการดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ ดังนั้น การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศจึงเป็นทางออกที่สามารถทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ ทั้งนี้ หอการค้าไทยพยายามผนึกกำลังจากเครือข่ายสมาชิกที่มีมากกว่า 100,000 รายทั่วประเทศ จัดกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ มากมาย ภายใต้แนวคิดไทยช่วยไทย คือไทยเท่ อาทิ กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมไทยเที่ยวไทย เป็นการหมุนเวียนเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว การจัดงานแฟร์ร่วมกับห้างขนาดใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดโดยนำเสนอสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ การจัดทำโครงการสิทธิประโยชน์หอการค้าทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ จากเครือข่ายสมาชิก กว่า 7,000 ร้านค้า ผ่าน Application TCC Connect เป็นต้น

ล่าสุด หอการค้าไทย บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในฐานะสมาชิกหอการค้าไทยจะมาช่วยขับเคลื่อนสิทธิประโยชน์ในระดับประเทศ โดยร่วมจัด“โครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card” ให้สามารถสะสมคะแนนเพิ่ม 2 เท่า สำหรับสมาชิกหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและจับจ่ายใช้สอย ผ่านการเดินทางของสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ และในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีสมาชิกหอการค้าฯ ที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทยอยให้สิทธิประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก

นายสวาท  ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศมีสมาชิกกว่า 40,000 ราย จากสมาชิกทั้งหมดในเครือข่ายหอการค้าไทยเกือบ 1 แสนราย โดยหอการค้าไทยพยายามเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกันผ่าน Mobile Application TCC Connect ซึ่งสมาชิกสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆของทางหอการค้าไทยได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งใช้แสดงตนการเป็นสมาชิก เพื่อนำไปรับสิทธิประโยชน์ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษจากการซื้อสินค้า และการใช้บริการ เช่น ของฝาก ของที่ระลึก ร้านอาหาร และโรงแรมที่พัก ฯลฯ จากผู้ประกอบการในเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 7,000 ร้านค้า คาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Advertisement

“ ความร่วมมือในโครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card กับโออาร์ ยิ่งช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกหอการค้าฯ มากยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของภาคเอกชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ และคาดหวังให้เกิดการต่อยอดขยายผลไปยังภาคส่วนอื่น ๆ ต่อไป “

นางสาวจิราพร  ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ในฐานะบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีก และเป็นหนึ่งในสมาชิกของหอการค้าไทย ยินดีมอบสิทธิพิเศษ คะแนนสะสมบัตร Blue Card 2 เท่า ให้แก่สมาชิกของหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ เมื่อเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ครบ 500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ หรือซื้อสินค้าที่ร้านคาเฟ่อเมซอน ครบ 20 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2563 – 31 สิงหาคม 2564 เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไป

สำหรับ บัตร Blue Card เป็นบัตรสะสมคะแนนสำหรับสมาชิกเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการของ PTT Station ร้านคาเฟ่อเมซอน และร้านค้าในเครือของ โออาร์ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสมาชิกสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเพื่อใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าและบริการครั้งถัดไป อีกทั้งยังสามารถรับส่วนลดและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่มอบให้เฉพาะสมาชิกเป็นรายบุคคล ตามความต้องการและความสนใจ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละรายได้อย่างตรงใจ โดยปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 6 ล้านราย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image